Bao bì vì hành tinh chúng ta

Là một phần trong nỗ lực bảo tồn tài nguyên, Sony đang nỗ lực giảm đáng kể lượng nhựa dùng trong bao bì tai nghe. 

Sáng kiến 1

Từ bao bì nhựa đến bao bì giấy
Giảm 90% hàm lượng nhựa

Trong nỗ lực đổi mới trên phạm vi rộng, chúng tôi đang thay đổi bao bì bên ngoài của các model hiện tại từ nhựa sang giấy. Cụ thể, bao bì bên ngoài của tai nghe MDR-EX15AP đã được thiết kế lại để giảm tổng mức sử dụng nhựa từ khoảng 96% xuống dưới 5%.

Hình minh họa giải thích sự so sánh mức sử dụng nhựa
So sánh tỉ lệ sử dụng nhựa

[1] Trước khi đổi mới [2] Sau khi đổi mới

Hình ảnh của hai bao bì sản phẩm; trước khi đổi mới và sau khi đổi mới
Hình ảnh tổng thể của bao bì tai nghe MDR-EX15AP

[1] Trước khi đổi mới [2] Sau khi đổi mới

Bớt dùng nhựa, dễ tái chế hơn

Thiết kế thùng carton riêng lẻ trước đây sử dụng lớp ép PP (nhựa) không thể tái chế. Vật liệu này đã được thay thế bằng lớp phủ chống mài mòn, cho phép tái chế thùng carton. 

[1] Xử lý lớp ép PP trên bề mặt giấy
[2] Phủ UV bằng công nghệ in

Minh họa

Sáng kiến 2

Bao bì ít nhựa hơn

Tính bền vững là một trong những chủ đề thiết kế sản phẩm cho tai nghe WF-1000XM4, lần đầu tiên giảm đáng kể bao bì nhựa trong các dòng tai nghe của chúng tôi. Túi polythene và khay vỉ cho tai nghe và cáp đã được thay thế bằng giấy, đánh dấu lần đầu tiên chúng tôi sử dụng khay giấy trong các dòng tai nghe. Tấm EVA chống xước và cách điện, trước đây làm bằng nhựa, cũng đã được thay thế bằng vật liệu giấy.

Vật liệu hỗn hợp gốc của Sony

Bao bì giấy hỗn hợp đột phá của chúng tôi được thiết kế nhằm đạt sự bền vững đích thực, từ bước sản xuất đến khâu tái chế. Ngoại trừ nhãn, bao bì của tai nghe WF-1000XM4 được làm hoàn toàn bằng Vật liệu hỗn hợp gốc của Sony.

Hình minh họa với bản đồ các nguồn tài nguyên
Nguồn gốc và việc sản xuất

Sản xuất từ giấy tái chế và lâm nghiệp bền vững

Hình ảnh vật liệu giấy
Vật liệu

Các thành phần bao bì đa dạng đều được chế tạo bằng vật liệu hỗn hợp, cho phép dễ dàng tiếp cận và thực hiện việc tái chế

Keita Sakane

Giám đốc về điện

Bộ phận kinh doanh Sản phẩm di động,
Công ty kinh doanh Sản phẩm âm thanh & giải trí tại nhà
Sony Corporation

Ảnh chân dung của giám đốc về điện

Ba năm trước, khi được giao phụ trách model này, tôi rất lo ngại về không gian chết trong bao bì và độ dày của tờ hướng dẫn sử dụng. Tôi muốn cải thiện điều đó. Từ nghiên cứu thị trường ở New York, chúng tôi hiểu rằng thông tin đơn giản trên bao bì giúp khách hàng đánh giá đúng chất lượng của sản phẩm. Việc mọi người nói muốn mua sản phẩm với chính sách thiết kế bảo vệ môi trường cũng là động lực lớn đối với chúng tôi.

Nhóm nghiên cứu đã cân nhắc việc giảm không gian chết trong bao bì và cách dùng ngôn từ trong hướng dẫn sử dụng. Có những vấn đề về chi phí khi sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường nhưng chúng tôi đã khắc phục được bằng cách giảm kích thước tổng thể của sản phẩm và giảm diện tích vật liệu bao bì. Tôi nghĩ rằng việc giảm kích thước cũng làm giảm tác động đến môi trường khi vận chuyển.
Tôi tự hào rằng chúng tôi đã tạo ra một sản phẩm không chỉ làm hài lòng khách hàng mà còn thể hiện sự quan tâm đến môi trường. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người có liên quan vì đã nhiệt tình hợp tác trong thời kỳ đại dịch do vi-rút corona gây ra.

Ảnh chân dung của giám đốc về cơ khí
Katsuro Hashimoto

Giám đốc về cơ khí

Bộ phận kinh doanh Sản phẩm di động,
Công ty kinh doanh Sản phẩm âm thanh & giải trí tại nhà
Sony Corporation

Dù đã tham gia chế tạo nhiều bao bì tai nghe của Sony nhưng tôi nghĩ “bao bì 100% không có nhựa” của tai nghe WF-1000XM4 không chỉ mang tính tiên phong ở Sony mà có thể còn là biện pháp bảo vệ môi trường hàng đầu trong ngành.
Bao bì làm bằng nhựa trước nay vốn là điều hiển nhiên nhưng mục tiêu lần này là bao bì phải 100% không có nhựa nên việc thiết kế trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
Thông qua việc thảo luận các ý tưởng và giải quyết từng vấn đề được nêu ra, cuối cùng chúng tôi đã chế tạo được bao bì hoàn toàn không sử dụng nhựa.
Chúng tôi muốn tiếp tục chế tạo bao bì bảo vệ môi trường trong tương lai.