IER-M9 và IER-M7

Âm thanh tinh tế trong tay bạn

Tai nghe kiểm âm in-ear mới của Sony dành cho sân khấu.

Tai nghe kiểm âm đang ngày càng trở nên phổ biến 

Trước đây, các nghệ sĩ và nhạc sĩ đeo tai nghe này khi biểu diễn trên sân khấu hoặc các kỹ sư âm thanh trực tiếp đeo tai nghe để kiểm âm màn trình diễn. Nhưng hiện nay, mọi người đang ngày càng quan tâm hơn đến âm thanh mà những nhà thẩm âm chuyên nghiệp thường nghe, đến việc tách âm acoustic cao cũng như sự phù hợp của tai nghe kiểm âm đối với họ. Tức là có một sự chuyển hướng về đối tượng người dùng, đó là những người yêu nhạc. Loại tai nghe này đã nhanh chóng trở thành lựa chọn phổ biến của họ. Từ mùa thu năm 2018, Sony đã bước chân vào thị trường đang nở rộ này với sản phẩm tai nghe kiểm âm mới phát triển, IER-M9 và IER-M7. Chúng tôi đã hỏi các nhà thiết kế về những điểm họ tập trung trong khi thiết kế.

(Những người được phỏng vấn) Eiji Kuwahara, Kỹ sư về âm học, Bộ phận Thiết kế sản phẩm, Bộ phận V&S,

Hayami Tobise, Kỹ sư về âm học, Bộ phận Thiết kế sản phẩm, Bộ phận V&S

Các chi tiết trong hộp sản phẩm, cáp cân bằng, 13 loại miếng đệm tai
Tai nghe kiểm âm in-ear IER-M7 trên bàn phối âm

Tai nghe kiểm âm Sony sẽ như thế nào? 

Eiji Kuwahara, Kỹ sư về âm học, Bộ phận Thiết kế sản phẩm, Bộ phận V&S

Eiji Kuwahara, Kỹ sư về âm học, Bộ phận Thiết kế sản phẩm, Bộ phận V&S

IER-M9 và IER-M7 là các model tai nghe kiểm âm mới được Sony thiết kế từ đầu với những công nghệ mới nhất. Anh có thể cho chúng tôi biết suy nghĩ và mục tiêu của anh về việc phát triển sản phẩm này không?

Kuwahara:
Khi nói về IER-M9 và IER-M7, với tư cách là một kỹ sư, tôi muốn bắt đầu từ việc kiểm tra lại thật kỹ chất lượng âm thanh của các tai nghe kiểm âm. Thực tế, tai nghe kiểm âm in-ear cũng chỉ mới được dùng thay cho loa sàn sân khấu và tôi cho rằng vẫn còn rất nhiều cơ hội để cải tiến. Có lẽ càng nghiên cứu sâu sẽ càng có nhiều điều thú vị.

Người dùng muốn nghe loại âm thanh nào trong tai nghe kiểm âm?

Kuwahara:
Cái tên đã toát lên ý nghĩa, tai nghe kiểm âm studio phù hợp với kỹ sư âm thanh trong phòng studio. Việc tái tạo âm thanh cũng giống như ghi âm micrô, chính là những gì bạn đang tìm kiếm. Ngược lại, tai nghe kiểm âm mà nghệ sĩ đeo khi biểu diễn sẽ như nào? Đó là một đạo cụ giúp nghệ sĩ phát huy được hết năng lực biểu cảm và tạo ra một bước đột phá về chất lượng âm thanh theo đúng yêu cầu để “làm tròn vai diễn”.

Nhờ có bước đột phá này, chúng tôi đã phát hiện ra ba yếu tố thiết yếu.

Đầu tiên là phải tái tạo chính xác âm thanh do người nghệ sĩ tạo ra, phải giống hệt như nguyên gốc vậy. Tai nghe kiểm âm có một chức năng quan trọng là phải giúp người nghệ sĩ tự mình kiểm tra được những chi tiết như những điểm chênh nhỏ nhất trong khi hát, bao gồm hơi thở và những âm mỏng nhất, được truyền đến tai khán giả như thế nào. Âm thanh của các nhạc cụ như ghita và trống bass cũng cần phải được kiểm soát như vậy.

Yếu tố thứ hai đó là phải chắc chắn tuyệt đối về sự cân bằng giữa các nhạc cụ. Quan trọng là giọng hát và âm thanh của nhạc cụ trên sân khấu phải rõ và nổi bật. Rõ ràng là nếu tất cả các âm thanh này bị lẫn với nhau thì bạn không thể biểu diễn được. Một tai nghe kiểm âm phải tái tạo được chính xác âm thanh và cảm xúc mà người nghệ sĩ biểu đạt.

Tại một buổi hòa nhạc cổ điển, nhạc trưởng sẽ là người chỉ huy, nhưng tại một buổi biểu diễn âm nhạc thì chính tai nghe kiểm âm lại thường nắm vai trò đó.

Kuwahara:
Chính xác là như vậy. Cuối cùng, yếu tố thứ ba chính là nhịp điệu. Để đảm bảo mọi thứ đều ăn khớp trong buổi biểu diễn, ca sĩ và nghệ sĩ ghita cần phải nghe rõ tiếng trống và tiếng bass trong phần nhịp điệu. Đây là một chức năng khác nữa của tai nghe kiểm âm.

Đây là điểm khác biệt lớn của IER-M9 và IER-M7. Tai nghe này có thể giúp bạn nhận biết rõ ràng thời gian nén tín hiệu khi vượt ngưỡng của âm thanh. Chúng tôi cũng đã chú trọng nhiều vào việc làm sao để bạn có thể cảm nhận rõ được tiết tấu nhạc. Các nghệ sĩ cần phải cảm nhận được chính xác sóng âm thanh và những nốt bổng để hòa theo, nhằm tăng sức biểu cảm của bài hát. Thực tế thì chúng tôi đã có nhiều thay đổi đáng kể trong cách tạo ra các âm tần số thấp.

Chất lượng âm thanh vượt trên cả mong đợi nhờ hệ thống nhiều BA độc quyền của Sony

Chúng ta đã nói về âm thanh lý tưởng của tai nghe kiểm âm. Anh có thể cho chúng tôi biết về công nghệ đã biến ý tưởng này thành hiện thực trong tai nghe IER-M9 và IER-M7 không?

Tobise:
Để có cấp độ âm thanh mới này cho tai nghe kiểm âm, chúng tôi đã tạo ra một hệ thống nhiều BA mới cho riêng các model này. Bộ màng loa phần ứng cân bằng (BA) có độ chuyển tiếp trong thời gian nén khi vượt ngưỡng rất phù hợp để tạo biểu cảm về nhịp điệu mà tai nghe kiểm âm in-ear cần có. Để có âm thanh kiểm âm chính xác thì cần phải chỉnh âm chi tiết trong dải âm tần từ thấp đến cao. Với hệ thống nhiều BA, mỗi BA sẽ xử lý một dải âm riêng nên đây chính là cách tốt nhất để mang lại những gì chúng tôi mong đợi.

Hayami Tobise, Kỹ sư âm thanh, Bộ phận Thiết kế sản phẩm, Bộ phận V&S

Hayami Tobise, Kỹ sư âm thanh, Bộ phận Thiết kế sản phẩm, Bộ phận V&S


Kuwahara:
Thiết kế dùng nhiều bộ BA đã được áp dụng cho sản phẩm XBA-300 ra mắt vào năm 2015, với ba bộ BA, mỗi bộ xử lý một dải âm cao, trung và thấp. Đó là một sản phẩm được cân bằng và hoàn thiện rất tốt. Tuy nhiên, vào năm 2016 đã có những cải tiến lớn về công nghệ BA và chúng tôi có thể thu nó lại nhỏ gọn hơn nữa. Lần này, chúng tôi tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu tích hợp hơn ba bộ BA... rồi chúng tôi thử. Ngoài ra, sử dụng BA sẽ rất thuận tiện khi phần trước của bộ màng loa được bao kín, phù hợp để sử dụng trong tai nghe kiểm âm vốn yêu cầu độ cách âm cao hơn.

Anh nói sản phẩm “tích hợp hơn ba bộ BA”, vậy có chính xác bao nhiêu bộ BA trong các model này?

Kuwahara:
Có năm bộ BA trong IER-M9 và bốn bộ BA trong IER-M7. Các dải âm chính do các BA này điều chỉnh cũng được phân tách. Có nghĩa là IER-M9 là một hệ thống 5BA-5WAY và IER-M7 là một hệ thống 4BA-4WAY. Thực ra, chúng tôi đã thử tạo ra các phiên bản có trên sáu bộ BA nhưng khi thử nghiệm thì cho thấy số lượng không phải lúc nào cũng quyết định chất lượng. Để có được âm thanh như mong muốn, hiện tại, chúng tôi thấy thiết kế 5BA-5WAY là tốt nhất. Hơn nữa, để có bộ BA nhỏ gọn, ngoài việc phát triển loa woofer mới và hệ thống dải âm đầy đủ, chúng tôi còn phát triển cả loa siêu thanh tweeter.

Người kỹ sư đang cầm bộ BA
Năm bộ BA

Tobise:
Điều thực sự quan trọng ở đây đó là IER-M9 là một hệ thống ‘5BA-5WAY’. Có nhiều hệ thống có nhiều bộ BA điều chỉnh các dải âm thanh giống nhau, như các hệ thống 12BA 3WAY nhưng chúng tôi chưa thực hiện điều đó trên thiết bị này.

Kuwahara:
Dùng nhiều bộ BA để xử lý cùng một dải âm tất nhiên sẽ có nhiều lợi thế, nhưng một trong những điều tuyệt vời tại Sony đó là chúng tôi có những kỹ sư có thể bao quát được mọi thứ từ khâu phát triển các bộ BA trong nội bộ cho đến việc thiết kế và sản xuất tai nghe in-ear. Từ dây dẫn và màng chắn của BA cho đến hình dáng và chất liệu, chúng tôi có thể thực hiện tất cả với độ chính xác tuyệt đối như đã thiết kế cho từng BA. Kết quả là chúng tôi đã tạo ra được âm thanh chất lượng cao với số lượng bộ BA ít nhất.

Tôi muốn nói một chút về sự tỉ mẩn đến từng chi tiết mà Sony đã dành cho các bộ BA. Lấy loa woofer làm ví dụ. Thiết bị này có những lỗ rất nhỏ cho âm thanh đi qua. Những lỗ nhỏ này, tùy vào kích thước, sẽ cắt các âm tần số cao. Chúng tôi đã điều chỉnh và thử nghiệm các lỗ này ở mức một phần triệu mét để đạt được mục đích chính là tái tạo tiết tấu nhạc và sử dụng các lỗ tạo ra âm thanh gần mức lý tưởng nhất.

Tobise:
Đường dẫn đầu ra âm thanh từ mỗi BA cũng rất quan trọng. Với tai nghe BA, đường dẫn âm thường là các ống dẫn hẹp nối với BA. Phương pháp này có những nhược điểm như dải tần số cao từ loa tweeter bị giảm đi. Để tránh điều này, chúng tôi đã áp dụng cách lắp các bộ BA trực tiếp vào vỏ bên trong. Phương pháp này cho phép tạo đường dẫn âm rộng hơn và truyền trực tiếp các tần số cao tự nhiên mà BA tạo ra (đường dẫn âm tối ưu). Vỏ bên trong cũng được làm bằng hợp kim magiê có độ cứng cao, có ngưỡng truyền tải âm thanh cao. Bằng cách cố định BA và giảm rung động không cần thiết của vỏ, chúng tôi còn có thể nâng cao hơn nữa độ rõ nét của âm thanh.

Sơ đồ đường dẫn âm

Khi lắp hệ thống nhiều BA, các anh có gặp vấn đề gì khác nữa không?

Tobise:
Đó không chỉ đơn giản là cách kết hợp các bộ BA. Có vô số các kiểu điều chỉnh có thể áp dụng như hình dáng của đường dẫn âm để phối âm từ từng BA và tinh chỉnh các mạch của mạng lưới để tách riêng các tần số. Thử áp dụng tất cả các kiểu này thực sự là một quá trình tốn thời gian và khó khăn.

Kuwahara:
Dải âm giữa của các model này chủ yếu được tách giữa hai bộ BA dải âm đầy đủ. Một bộ hỗ trợ loa woofer, tăng tiết tấu, còn bộ kia kết hợp với loa tweeter để tạo ra âm thanh tần số cao và trong. Chúng tôi đã nhận thấy hướng đi này từ đầu quy trình, nhưng đến cuối, chúng tôi còn vượt xa cả chất lượng âm thanh mong đợi ban đầu. Yếu tố tạo nên thành công này chính là nhờ hệ thống mạch điện mà Tobise đã mất bao công sức tạo ra. Anh đã cải tiến thành công kết nối giữa từng BA bằng cách tư duy lại hoàn toàn khái niệm thiết kế. Chúng tôi có thể tự hào nói rằng chất lượng này đã vượt trên cả những kỳ vọng lớn nhất của chúng tôi.

Ngoài chất lượng âm thanh thì tai nghe còn có điểm nào được chú ý đặc biệt nữa không?

Kuwahara
Tai nghe kiểm âm in-ear IER-M7

Kuwahara:
Một điểm quan trọng là cảm giác khi đeo tai nghe. Chúng tôi đã sử dụng vành treo tai mới được định hình sẵn cho IER-M9 và IER-M7, cho bạn cảm giác thoải mái mà vẫn chắc chắn và vừa vặn. Chúng tôi cũng đặc biệt chú ý đến khả năng đeo và tháo nhanh—một trong những đặc điểm chính của tai nghe kiểm âm.

Điều quan trọng là phần treo tai có hình dạng định hình sẵn. Nhiều tai nghe treo tai của Sony cần người dùng tự điều chỉnh hình dáng vành treo để vừa với tai. Riêng model này, hình dáng vành treo được định hình sẵn từ đầu để bạn chỉ cần đeo vào tai. Vật liệu vành treo mềm nên sẽ tự điều chỉnh cho vừa với mọi hình dạng tai. Hình dáng của phần vỏ cũng được thiết kế khéo léo để nằm yên trong tai. Nhờ có hai đặc điểm này, tai nghe sẽ không thể tuột ra khỏi tai, ngay cả khi bạn di chuyển khắp sân khấu. Dễ đeo, thoải mái và chắc chắn. Tôi nghĩ cũng chẳng sai khi nói rằng những đặc điểm được chau chuốt này đã giúp chúng tôi đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất về vành treo tai.

Thiết kế mang đến trải nghiệm âm nhạc thú vị hơn nhờ sự cộng tác giữa các nghệ sĩ chuyên nghiệp và kỹ sư

Khi phát triển sản phẩm tai nghe IER-M9 và IER-M7, anh đã tìm đến sự trợ giúp của các kỹ sư âm thanh trực tiếp và những nghệ sĩ đã trực tiếp sử dụng thiết bị. Anh có thể cho biết các anh đã hợp tác như thế nào không?

Kuwahara:
Chúng tôi có công nghệ sản xuất tai nghe và chúng tôi cũng tin tưởng vào công nghệ đó khi đánh giá và cải thiện chất lượng âm thanh. Tuy nhiên, điều chúng tôi thiếu đó là kiến thức về việc sử dụng tai nghe kiểm âm và những yêu cầu về chất lượng âm thanh. Vì vậy, sự hỗ trợ của các nghệ sĩ và kỹ sư chuyên về Hoàn thiện âm thanh (Sound Reinforcement, SR) là vô giá. Cũng chính nhờ tiếng tăm của Sony Music mà chúng tôi có cơ hội được tiếp xúc với các kỹ sư âm thanh trực tiếp, những người có kinh nghiệm sử dụng thiết bị như thế này và chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời tư vấn hữu ích. (Xem cột dưới đây)

Tai nghe IER-M9 mang đến âm thanh đầy xúc cảm

Trong thời gian phát triển sản phẩm tai nghe IER-M9 và IER-M7, việc cộng tác với kỹ sư âm thanh trực tiếp Ryo Ohmura của Kim Co., Ltd đã trở thành một biểu tượng huyền thoại. Sự cộng tác đó là gì vậy và họ đã tạo ra một cuộc cách mạng âm thanh như thế nào? Chúng tôi đã trao đổi với anh Ohmura.

Là một kỹ sư âm thanh trực tiếp cộng tác với Kim Co., Ltd., Ryo Ohmura có kinh nghiệm về rất nhiều thể loại nhạc, từ pop và rock cho đến âm nhạc enka truyền thống. Anh đã làm việc với nhiều nghệ sĩ hàng đầu tại Nhật Bản như ACIDMAN, Sayuri Ishikawa, Miliyah Kato, Ryujin Kiyoshi, GLIM SPANKY, Ko Shibasaki, Shota Shimizu và JUJU.

Trước hết, anh có thể cho chúng tôi biết suy nghĩ của anh khi bắt đầu làm việc cho Sony không?

Ohmura:
Tôi háo hức lắm. Một trong những niềm vui của kỹ sư hoàn thiện âm thanh là tạo ra một sân khấu hoàn thiện từ ban đầu. Đó chính là động lực làm việc của tôi. Việc chế tạo tai nghe kiểm âm in-ear cũng cho tôi cảm giác vui sướng và hào hứng hệt như thế. Khi Sony liên hệ, tôi đã ngay lập tức nghĩ “Mình thực sự muốn làm công việc này”.

Ryo Ohmura, kỹ sư âm thanh trực tiếp cộng tác với Kim Co., Ltd
Ryo Ohmura đang nghe Sony Walkman

Anh có thể nói chi tiết về cách các anh cộng tác với nhau không?

Ohmura:
Khi nhận được nguyên mẫu, tôi tận dụng sự trợ giúp của các kỹ sư đồng nghiệp và một số nghệ sĩ mà tôi hợp tác để thử nghiệm sản phẩm. Cuối cùng, tôi thu thập ý kiến của khoảng vài chục người. Mỗi người đưa ra một ý kiến khác nhau và một số người thì có ý kiến rất chủ quan. Tôi chọn ra những ý kiến đặc biệt quan trọng liên quan đến những yêu cầu đối với tai nghe kiểm âm in-ear rồi chuyển cho Kuwahara và Tobise.

Ohmura, Kuwahara và Tobise.

Kuwahara:
Ohmura đã cho chúng tôi những ý kiến phản hồi thực sự quý giá. Anh ấy liên lạc thường xuyên ngay cả khi đang đi khắp các vùng đất ở Nhật Bản. Chúng tôi đã tham khảo những lời tư vấn của anh ấy để ứng dụng vào sản xuất.

Người nghệ sĩ muốn nghe được loại âm thanh nào trên tai nghe kiểm âm?

Ohmura:
Ví dụ: Đối với ca sĩ, điều quan trọng là âm sắc và tốc độ hát được tái tạo trung thực. Tất nhiên, tôi nghĩ tính năng cơ bản đó đã được thực hiện ngay từ giai đoạn nguyên mẫu ban đầu. Tuy nhiên, việc tái tạo những âm trầm và thấp của trống bass vốn rất quan trọng với tay trống thì lại khá kém. Vì vậy, tôi yêu cầu mọi người chú ý đến phần đó nhiều hơn. Tai nghe kiểm âm in-ear nhỏ thường không thể tái tạo loại âm trầm và thấp làm “lay động” bầu không khí nhưng tôi nói với mọi người rằng tôi muốn cảm nhận được điều đó.

Kuwahara:
Đó là điều khiến chúng tôi ngạc nhiên. Chúng tôi nghĩ rằng nếu đó chỉ là do bạn muốn nghe được giọng của mình hoặc cảm nhận được rõ rệt sự rung động của tiếng trống bass thì để các tần số thấp giảm dần đi là được. Chúng tôi có cảm giác rằng âm thanh đầu ra cao hơn mức cần thiết nhưng anh ấy nói để cho nhạc công có thể biểu diễn thì như thế vẫn chưa đủ. Đó là sự thay đổi lớn nhất so với nguyên mẫu. Chúng tôi đã hiểu ra rằng để có buổi biểu diễn thành công trên sân khấu thì quan trọng là phải tái tạo được các âm trầm và thấp.

Lời khuyên đó có được áp dụng vào sản phẩm cuối cùng không?

Ohmura:
Có, có chứ. Tôi vừa mới thử nghe âm thanh bằng phiên bản mới nhất và có thể nói rằng tôi đã cảm nhận được rõ ràng bầu không khí bị “lay động”. (cười)

Anh có thể cho chúng tôi biết quan điểm về âm thanh được không? IER-M9 và IER-M7 có gì khác biệt khi so sánh với các tai nghe kiểm âm khác đã xuất hiện trên thị trường từ trước đến nay?

Ohmura:
Nếu phải trả lời ngắn gọn, tôi sẽ nói rằng tai nghe này tạo ra âm thanh đầy xúc cảm. Đó là cảm giác hứng khởi khi buổi biểu diễn bắt đầu? Tôi có thể thấy được cảm giác náo nức ở sẵn trong sản phẩm này. Ánh đèn dịu xuống, ở bên tay phải sân khấu, tay ghi ta chơi solo, rồi từ bên trái anh nghe thấy phần nhịp điệu... và rồi từ giữa sân khấu anh nghe thấy giọng hát, thật rõ và thật trong. Tôi thực sự muốn anh cảm nhận được âm thanh lan tỏa ấy.

Ohmura

Cuối cùng, chúng tôi muốn biết anh cảm thấy thế nào khi hằng ngày người nghe nhạc có thể sử dụng các đạo cụ chuyên nghiệp như tai nghe kiểm âm?

Ohmura:
Điều này không chỉ đúng với tai nghe. Có nhiều người muốn sử dụng các công cụ mà dân chuyên nghiệp dùng trong ngành và trong nghề. Tôi không cho rằng điều đó có gì tiêu cực. Ý tôi là, như vậy không phải rất hay sao? (cười) Theo quan điểm của tôi, yếu tố quan trọng nhất trong thưởng thức âm nhạc đó là cảm nhận về âm thanh khiến bạn thấy hứng khởi, như tôi vừa nói lúc trước. Đối với tôi, ngoài giờ làm việc, tôi cũng muốn nghe nhạc bằng tai nghe IER-M9 lắm chứ. Tôi rất mong được sở hữu một đôi tai nghe là sản phẩm hoàn thiện.

Mang đến âm thanh tuyệt hảo cho người yêu nhạc

1. Chúng tôi cũng đã hỏi Ohmura câu này - anh thấy sao khi những người yêu nhạc bình thường có thể sử dụng tai nghe kiểm âm IER-M9 và IER-M7 dù đây vốn là tai nghe dành cho nghệ sĩ chuyên nghiệp?

Kuwahara:
Tai nghe kiểm âm chính là một đạo cụ của người nghệ sĩ chuyên nghiệp. Tất nhiên, loại tai nghe này không phải là thứ mà người hâm mộ dùng hằng ngày. Theo những gì đã thảo luận từ đầu, anh hẳn đã hiểu đôi chút rằng tai nghe này không chỉ có tác dụng nghe kiểm âm rất tốt mà chất lượng nghe cũng hoàn hảo.

Kuwahara cầm tai nghe kiểm âm In-ear IER-M7

Ví dụ: giống như âm thanh truyền đến khán giả, âm thanh phát tới tai nghe kiểm âm của ca sĩ thường là sự hòa âm của tất cả các nhạc cụ. Một trong những đặc điểm chính của tai nghe kiểm âm là khả năng điều chỉnh sao cho người nghe có thể nghe được âm thanh tái tạo cân bằng. Vì vậy, dù là tai nghe kiểm âm nhưng tai nghe này cũng có thể được dùng để nghe nhạc, như ta vẫn nói: một mũi tên trúng hai đích.

Tobise:
Đó là một thách thức mới với Sony. Và trong khi tìm hướng đi cho cách tái tạo âm thanh, chúng tôi đã khám ra sản phẩm cuối cùng có mức cân bằng phù hợp để nghe hằng ngày. Âm thanh của thiết bị này rất chính xác, cả nhịp điệu và mức cân bằng cũng vậy. Quan trọng hơn cả, chúng tôi nghĩ đây là sản phẩm phát âm thanh theo phong cách đầy hứng khởi.

Tobise

IER-M9 và IER-M7 có đặc biệt phù hợp với thể loại nhạc nào không?

Tobise:
Về cơ bản, tai nghe này được thiết kế để tái tạo chính xác mọi thể loại nhạc nhưng có thể nói tai nghe rất phù hợp khi bạn muốn thưởng thức tiết tấu và độ biểu cảm tinh tế trong các thể loại nhạc sử dụng tai nghe kiểm âm như pop, rock, jazz.

Hãy cho chúng tôi biết sự khác nhau giữa IER-M9 và IER-M7.

Tobise:
Tai nghe IER-M9 có thêm một loa tweeter để tái tạo mượt mà và tinh xảo hơn những âm thanh có tần số cao, cho phép biểu đạt các sắc thái tinh tế của âm giọng. Vì chúng tôi tập trung nhiều vào tái tạo âm thanh như tiếng ngân của chũm chọe và hi-hat hay tiếng thở của ca sĩ, nên tôi muốn giới thiệu IER-M9 cho người nghe muốn có âm thanh được tái tạo chính xác. Tất nhiên, tai nghe IER-M7 cũng có đầy đủ tất cả các phần quan trọng nên tôi tin rằng bạn cũng sẽ hài lòng không kém với model này. Với những ai thích âm có tần số ở quãng giữa, đặc biệt là giọng ca, sẽ thấy tai nghe này vô cùng phù hợp.

Anh nghĩ rằng thiết bị sẽ kết nối với kiểu đầu phát nhạc hoặc nguồn âm thanh nào?

Kuwahara:
Trước tiên, bạn hãy thử với đầu phát nhạc vẫn hay dùng, kể cả là điện thoại thông minh. Sau đó, nếu ngân sách dư giả, bạn có thể dùng Walkman® hỗ trợ kết nối cân bằng (NW-ZX300, NW-WM1A và NW-WM1Z) để thưởng thức những thanh âm chân thực qua kết nối cân bằng. Bạn cũng nên dùng nguồn âm thanh chất lượng cao nhất, nếu có. Bạn sẽ thấy rõ sự khác nhau về chất lượng của các nguồn âm thanh qua tai nghe chất lượng cao.

Và cuối cùng, anh muốn gửi lời nhắn nhủ gì tới người yêu nhạc?

Tobise:
Dù đối tượng chính chúng tôi hướng tới là các nghệ sĩ chuyên nghiệp và kỹ sư âm thanh trực tiếp, nhưng các bạn yêu nhạc vẫn có thể thưởng thức trọn vẹn tiết tấu và sắc thái của bản nhạc mình đang nghe. Tôi tin rằng chỉ với tai nghe này, bạn mới có thể thưởng thức những âm thanh ấy. Những bạn thích nghe các ca sĩ có phong thái biểu diễn bốc lửa và sôi nổi trên sân khấu thì càng nên dùng thử tai nghe này.

Kuwahara:
Xin nhắc lại, dù tai nghe này có khả năng mang đến chất lượng âm thanh mà các chuyên gia âm nhạc yêu cầu thì đây vẫn là tai nghe bạn có thể sử dụng hằng ngày.

Dù giá thành ở phân khúc cao nhưng chúng tôi tự hào vì đã tạo ra được sản phẩm đạt chất lượng như vậy để có thể hoàn toàn tự tin giới thiệu với mọi người. Chắc chắn tôi sẽ đề nghị mọi người dùng thử sản phẩm tại cửa hàng. Và điều cuối cùng..., tôi cho rằng đây sẽ là một trải nghiệm cực kỳ thú vị cho những ai tự biểu diễn nhạc của mình.