Jesse McCartney lần đầu nghe 360 Reality Audio

Chúng tôi đã trò chuyện với Jesse McCartney về cảm xúc khi biểu diễn trực tiếp, trải nghiệm đầu tiên của anh với 360 Reality Audio và sự chấp thuận những ý tưởng tuyệt vời.

Khi hợp tác với LIVE NATION

Jesse McCartney

jessemccartney-still

Sinh ra tại Thành phố New York, Jesse McCartney bắt đầu sự nghiệp là nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc, nhạc sĩ và diễn viên đa thể loại. 11 tuổi, anh được đề cử 2 giải Daytime Emmy cho bộ phim “All My Children” của ABC, đồng thời là thành viên của ban nhạc pop Dream Street, có album đầu tay đã bán được trên 800.000 bản.
16 tuổi, McCartney phát hành album solo đầu tiên của mình, Beautiful Soul bán được hơn 1,8 triệu bản. Năm 2008, anh là đồng tác giả bản hit của Leona Lewis "Bleeding Love" với Ryan Tedder–bản hit số 1 tại 34 quốc gia – bài hát duy nhất trong hơn một thập kỷ có được vị trí này. Bài hát được đề cử giải Grammy và giành giải Bài hát của năm của ASCAP (2009). Đĩa đơn “Leavin” của Jesse trong album thứ 3, Departure đã đứng số 1 trên radio Top 40 vào năm 2008 tại Mỹ. Các bản hit khác của anh còn có “She’s No You”, “Body Language”, “How Do You Sleep”, “It’s Over” & “Shake”. Anh diễn vai chính trong các buổi diễn và bộ phim như ”Summerland” và “Keith” và là khách mời đáng nhớ trong “Hannah Montana” và “Fear The Walking Dead.” McCartney lồng tiếng cho các nhân vật kinh điển như Theodore trong tất cả các bộ phim Alvin và Chipmunks và đang đóng vai siêu anh hùng Nightwing của Marvel trong Young Justice 3.
Năm 2018, đĩa đơn của anh “Better With You” đã ra mắt trong buổi lưu diễn bán sạch vé cùng tên.  Năm 2019 anh bắt đầu bằng chặng lưu diễn tại Mỹ ‘The Resolution Tour’ và sẽ đến Đông Nam Á lần đầu tiên. Anh đang viết những bản nhạc mới để phát hành vào cuối năm 2019.

“Âm nhạc là mối tình đầu của tôi”

- LIVE NATION

Cảm ơn bạn đã đến đây, Jesse. Bạn đã bắt đầu sự nghiệp khi còn rất trẻ. Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với bạn và đã tác động đến bạn như thế nào với tư cách là một nghệ sĩ?

JESSE MCCARTNEY

Tôi lớn lên trong một gia đình có truyền thống về âm nhạc—từ ông bà đến bố mẹ, anh chị và cả anh em họ của tôi nữa. Mọi người đều lớn lên với tình yêu nghệ thuật, âm nhạc và đặc biệt là sân khấu. Còn tôi lớn lên trong sự khích lệ của bố mẹ về chơi đàn piano, ca hát và nghe những album cũ cùng nhau. Đó chính là nền tảng của tôi.

Tôi nhớ lúc tôi bảy hay tám tuổi gì đó, bố mẹ đưa tôi đến nhà hát để xem họ biểu diễn các tác phẩm cộng đồng địa phương như các tác phẩm của Rogers và Hammerstein. Sau đó, tôi cũng tham gia biểu diễn với họ. Và chúng tôi đã cùng nhau biểu diễn như một gia đình tại các nhà hát mang phong cách Victoria 500 chỗ ngồi.

Việc này càng thuận lợi hơn khi có vài người từ Thành phố New York đến các vùng ngoại ô và khen ngợi tôi. Rồi thì họ khuyên bố mẹ đưa tôi đến Manhattan để phát triển hơn nữa. Cuối cùng, mẹ đã đưa tôi đi và tôi bắt đầu thử giọng tại Broadway. Trong khoảng một năm, hoặc chưa đến, tôi đã có được vai diễn đầu tiên Louis trong vở “The King and I” cùng với Haley Mills đóng vai Anna.

Lúc chín tuổi, tôi đã có chuyến lưu diễn toàn quốc đầu tiên của mình cho vở “The King and I”. Vào lúc đó, tôi không coi đó là một công việc. Thực sự thì đó không phải là một công việc. Tôi được trả tiền nhưng tôi làm việc đó là vì yêu thích thôi. Tôi thực sự không nghĩ gì đến việc kinh doanh dựa trên đó. Và rồi 20 năm sau, vào lúc này đây—tôi vẫn đang làm công việc đó. Và tôi sẽ vẫn làm vì tôi yêu thích. Thực ra thì giờ cũng có chút mong muốn kinh doanh trong đó rồi. [Cười] Nhưng tôi nghĩ đó đang và sẽ luôn là tình yêu đầu đời của tôi.

- LIVE NATION

Những trải nghiệm thời tuổi trẻ đã dẫn dắt các bạn trở thành nhạc sĩ như thế nào? Bây giờ, các bạn cảm thấy như thế nào về trải nghiệm mà mình đã trải qua trong suốt sự nghiệp khi nghĩ về việc sáng tác?  

JESSE MCCARTNEY

Tôi đã từng muốn trở thành nhạc sĩ. Tôi nghĩ ở tuổi 16, bạn biết đấy, tôi đã nghĩ rằng mình sẽ trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng. Và thật khó làm được điều đó vì ở tuổi đó, tầm nhìn của bạn còn hạn hẹp. Tôi giống như một cậu bé học sinh cấp ba đang dậy thì đang phải trải qua những giai đoạn khó khăn của tuổi thanh niên và vốn hiểu biết về thế giới thì chưa nhiều.

Tôi nghĩ mình cần phải có thời gian để lớn lên và đi du lịch, đồng thời gặp gỡ nhiều người mới và yêu đương cũng như chia tay, để trải nghiệm những nỗi đau khổ, buồn phiền và lãng mạn, tất cả những điều bạn cần rút ra khi viết một bài hát. [Tại thời điểm này], tôi cảm thấy tự tin để sáng tác nhất, chỉ vì tôi cảm thấy hơn bao giờ hết, tôi đang ở thời kỳ đỉnh cao [nhất từ trước tới nay]: Tôi đã đi khắp thế giới. Tôi đã hòa mình vào rất nhiều nền văn hóa trên khắp thế giới. Và tôi đã có và chia tay nhiều mối quan hệ. Tôi đã khôn ngoan hơn. Tôi đoán bạn có thể nói. [Cười] Và tôi nghĩ điều đó sẽ làm cho việc sáng tác thêm tốt hơn, chân thành hơn và có thể dễ đi vào lòng người hơn.

- LIVE NATION

Việc sáng tác nhạc có ý nghĩa như thế nào đối với các bạn hiện nay?

JESSE MCCARTNEY

Âm nhạc, như tôi đã nói, là mối tình đầu của tôi. Và sau khi xảy ra một chút gián đoạn—bạn biết đấy, thời gian ba năm rưỡi, bốn năm đó tôi đã thử sức mình ở những phạm vi sáng tạo khác—Cách đây khoảng một năm, cảm nhận của tôi bắt đầu thay đổi, khi tôi bắt tay làm tuyển tập những bài hát mới này, tôi đã nhận thấy mình tiến bộ hơn. Khi tôi nhìn lại năm 16 tuổi và nghe một số bản thu âm mà tôi đã viết—tôi hiểu tại sao công ty thu âm lại nói: rất tiếc, chúng tôi sẽ không đưa nó vào album của bạn.

Tôi nghĩ đây là một sự chuyển biến và tôi thấy phấn chấn hơn. Tuy nhiên, tôi cảm thấy như thể tuyển tập các bản thu âm cuối cùng này đã thể hiện rõ khả năng viết lời cũng như viết nhạc của tôi. Và tôi thích những việc tôi làm.

Một trong những việc mà tôi yêu thích hiện nay là có thể viết cái gì đó rồi phát hành ngay lập tức, sau đó nhận được ngay phản hồi—trong vòng vài phút—từ những người đã dõi theo tôi nhiều năm qua. Ngày xưa, điều đó thật không dễ dàng chút nào. Thường phải mất hàng tháng trời để có được sự đồng cảm chung về một bài hát.

- LIVE NATION

Chúng tôi muốn tìm hiểu nhiều hơn về ý kiến phản hồi, nhưng trước hết—có phải viết nhạc là điều không thể thiếu đối với các bạn không?

JESSE MCCARTNEY

Chắc chắn rồi. Bạn biết đấy, nghe có vẻ sáo rỗng nhưng thực sự âm nhạc chính là một thứ ngôn ngữ toàn cầu. Tôi có thể đến Nhật Bản và dù nửa chữ tiếng Nhật tôi cũng không biết nhưng khi tôi biểu diễn, tôi có thể nhìn thấy cảm xúc của người nghe trên gương mặt họ. Và trên sân khấu, trong buổi biểu diễn, tại đây các bạn không cần biết nhau—nhưng sức mạnh của âm nhạc giúp các bạn vẫn hiểu nhau.

Tôi không thể hình dung được khi thức dậy mà không bật Spotify trong lúc uống cà phê. Trong xe, tôi cũng nghe nhạc—đó là một phần cuộc sống của tôi. Và tôi nghĩ hầu hết mọi người cũng vậy.

- LIVE NATION

Biểu diễn trực tiếp trước hàng nghìn người hâm mộ có ý nghĩa như thế nào với các bạn?

JESSE MCCARTNEY

Chà, biểu diễn trực tiếp là khi tôi cảm thấy thoải mái nhất. Tôi bắt đầu lên sân khấu và nhà hát là nơi [lần đầu tiên] tôi tham gia biểu diễn. Vì vậy, tôi cảm thấy rất thoải mái khi đứng trên sân khấu. Và điều tuyệt vời khi [biểu diễn trực tiếp] chính là bạn có thể trực tiếp thấy ngay được phản hồi của khán giả với bài hát và đó chính là điều mà tôi đã và sẽ làm nhiều hơn nữa. Tôi sẽ sáng tác và tôi sẽ biểu diễn tại một buổi biểu diễn ở trường đại học hoặc trong những đợt lưu diễn của mình và đó là bài hát mà chưa ai từng nghe, chưa được phát hành. Và bạn sẽ nhận được phản hồi ngay lập tức. Bạn có thấy ngay nếu có người thích hoặc nếu họ không có cảm giác gì cả. Đó là sự thú vị khi biểu diễn.

Và tôi thích chơi những bài hát mà tất cả mọi người đều biết. Việc chơi những bản hit thường không bao giờ lỗi thời khi tất cả mọi người cùng hát theo. Thật là một cảm giác khó tả. Nhưng, tôi còn thích thử nghiệm chất liệu mới trên sân khấu ngay bây giờ. Điều đó giống như một sự mới mẻ. Khi tôi có thể viết gì đó, nhảy lên sân khấu và xem khán giả có say sưa cùng bài hát đó không.

- LIVE NATION

Người hâm mộ quan trọng như thế nào với bạn?

JESSE MCCARTNEY

Tôi rất may mắn vì ngày nay có rất nhiều người luôn sẵn lòng đón nhận những thứ mới mẻ, người hâm mộ chính của tôi vẫn luôn trung thành trong nhiều năm theo cách mà tôi nghĩ không hoàn toàn phù hợp với thời đại. Điều đó khiến tôi rất ấn tượng.

Tôi nghĩ [người hâm mộ của mình] đã cho thấy họ thực sự có thị hiếu riêng, nhất là trong một năm rưỡi vừa qua. Tôi đã rời xa âm nhạc trong một quãng thời gian dài và tôi rất lo lắng khi phát hành cái gì đó. Vì tôi không biết phản ứng sẽ như thế nào—tôi không biết liệu mọi người có quan tâm không. Và họ đã xuất hiện với những con số kỷ lục. Chúng tôi đã có hai đợt lưu diễn sạch vé trong năm nay. Đó thực sự là một minh chứng cho lòng trung thành của người hâm mộ.

jessemccartney-play-1
jessemccartney-play-2

“Tầm nhìn của Sony, triết lý cốt lõi của công ty là mang đến những trải nghiệm “kando” thông qua âm thanh và âm nhạc... Tôi thích điều đó”

- LIVE NATION

Các bạn đang ghi âm một album mới. Quy trình của các bạn là gì và quy trình đó quan trọng như thế nào trong việc mang đến sản phẩm hay nhất cho người hâm mộ?

JESSE MCCARTNEY

Một trong những điều đó là người hâm mộ có thể nhận ra B.S. dù cách xa cả dặm. Và họ biết bạn đích thực là người như thế nào—họ biết khi nào bạn cố gắng, khi nào không. Một trong những điều phổ biến nhất mà tôi nhận được từ người hâm mộ là nếu tôi đi vắng một vài ngày mà không đăng gì thì họ sẽ kiểu như “Bạn biến đâu mất rồi? Bạn bỏ đi đấy à? Bạn lại làm vậy nữa sao? Đừng như thế chứ”. Rõ ràng là họ đã giúp tôi giữ được sự tập trung và tôi thích điều đó. Tôi đánh giá cao điều đó.Là một nghệ sĩ theo chủ nghĩa cầu toàn, tôi muốn đem đến sản phẩm chất lượng cao cho những ai thực sự quan tâm về những thứ tôi mang vào tác phẩm. Tôi muốn mang đến âm thanh tuyệt diệu. Tôi muốn đó là tác phẩm hay nhất mà tôi có thể sáng tác. Tôi muốn bài hát gợi lên nỗi đau, sự phấn khích hay khung cảnh lãng mạn. Tôi muốn tác động đến khán giả của mình, cho dù cảm xúc đó là gì. Tôi muốn tác phẩm sẽ mang lại điều gì đó quen thuộc. Tôi nghĩ đó chính là điều quan trọng nhất trong âm nhạc. Vì vậy, tôi đã cố gắng ở mức độ cao nhất. Thực ra thì đó mới chỉ là một phần thôi. Tôi sẽ nỗ lực một trăm phần trăm luôn.

- LIVE NATION

Theo tôi được biết, các bạn đang dốc hết sức cho âm nhạc sau khi đón nhận phản ứng của người hâm mộ dành cho “Better With You”, đĩa đơn mà các bạn đã phát hành vào đầu năm ngoái và hiện đang làm mưa làm gió trên thị trường...

JESSE MCCARTNEY

“Here I am”, “Really”, “Better With You” chính là chất xúc tác cho toàn bộ dự án này. Và đó chính là điều mà tôi muốn khai phóng, hay như bạn đã nói—chờ xem thành quả sẽ ra sao. Tôi muốn làm một video dựa trên ý tưởng mà tôi đã có sẵn trong đầu. Và tôi nghĩ chắc chắn đó sẽ là một nội dung đắt giá. Kiểu như một bài hát hay mà lại có phần hình ảnh đẹp và chúng ta chỉ việ ngồi chờ thành quả ấy. Tôi gần như bất ngờ trước phản ứng của mọi người. Còn bây giờ, nói thật, tôi đang phải vật lộn để viết cho xong vì tôi đã đi đây đi đó và lưu diễn quá nhiều rồi, tuyệt thật ấy.

Tôi mới chỉ viết được vài bài hát thôi nên giờ tôi phải cố hoàn thành dự án. Khi đó chắc sẽ rất tuyệt. Khi bắt đầu dự án này, tôi không nghĩ là mình sẽ viết toàn bộ album đâu. Vậy mà được thế này rồi. Tôi còn phải viết vài bài nữa nhưng hy vọng là sẽ hoàn thành trong năm nay.

- LIVE NATION

Bạn có thể nói thêm đôi chút về mối quan hệ của mình với người hâm mộ và cách bạn muốn giữ liên lạc với người hâm mộ được không?

JESSE MCCARTNEY

Xu hướng này mới mạnh lên, nhất là trong ba hoặc bốn năm nay. Truyền thông xã hội có một pháo đài riêng cho âm nhạc. Lúc trước, vào thời của “Beautiful Soul”, khi lần đầu ra mắt album đầu tay của mình, tôi có một nhóm người xung quanh, một đội ngũ PR, một đội ngũ tiếp thị và họ nói rằng được rồi, chúng tôi sẽ làm cái này. Rồi sau đó, chúng ta sẽ bay đến đây. Và bạn sẽ thực hiện cuộc phỏng vấn này. Những điều đó vẫn rất quan trọng, tuy nhiên, bước ngoặt lớn nhất của chúng ta chính là sử dụng truyền thông xã hội.

Bây giờ, tôi không thực sự cần phải làm [nhiều] việc như ký hợp đồng với công ty thu âm cách đây 10, 15 năm nữa. Bây giờ, tôi có thể nhấc điện thoại lên, Instagram hoặc Tweet 20 giây cho một bài hát mà tôi đang thực hiện và nhận được phản hồi ngay lập tức. Và tôi đọc các phản hồi đó. Tôi xem tin nhắn trực tiếp của mình một tiếng mỗi ngày, trả lời người hâm mộ, xem họ đang làm gì. Thậm chí có thể biết được một người nào đó đang trải qua chuyện gì hoặc họ không thích cái gì và tôi sẽ trò chuyện với họ về điều đó. Giống như, à, bạn không thích điều gì nhỉ? Chúng ta đang trò chuyện trực tiếp đó.

Và họ có quyền tiếp cận trực tiếp với bạn, điều này [trước đây] là không thể. Trước đây, nghệ sĩ là một bí ẩn—bạn sẽ đứng sau cánh gà. Họ không bao giờ thấy được điều gì đằng sau cánh gà. Và rồi bạn nhảy ra phía trước và bạn biểu diễn, làm việc của mình. Bây giờ thì ngược lại. Chúng ta sống trong một thế giới mà tất cả đều nhắm vào nội dung và khoảng 25 phần trăm là âm nhạc còn 75 phần trăm là những gì bạn đã ăn trong bữa trưa? Và tôi nghĩ rằng mọi thứ liên quan đến mối quan hệ giữa nghệ sĩ/người hâm mộ đã thay đổi. Ý tôi là, đó là về nội dung và hãy để mọi người hiểu đôi chút về cuộc sống hàng ngày của bạn và thực sự hiểu bạn.

- LIVE NATION

Khi album mới nhất của bạn, 'In Technicolor', phát hành, người nghe đã nói rằng album đã cho thấy bạn “trưởng thành hơn”. Bạn đã nói về việc phải “hay ngay từ đầu” có thể có nghĩa là sự trăn trở giữa việc khám phá âm thanh mới và vương vấn với cái cũ. Điều đó có ý nghĩa gì với bạn hiện nay và với âm nhạc mà bạn đang sáng tác?

JESSE MCCARTNEY

Làm cho tốt. Với tôi, điều đó phụ thuộc vào những việc bạn theo đuổi, tôi nghĩ In Technicolor đã làm rất tốt. Tuy còn khá trẻ nhưng tôi đã nỗ lực thử nghiệm âm thanh bằng album đó. Tôi thích thể loại âm thanh kiểu vậy, nhạc pop cuối những năm 70 đầu 80, chúng tôi đã thực sự tập trung vào giai đoạn âm nhạc đó. Nhạc pop tại thời điểm đó được chào đón khắp nơi.Tuy nhiên, ngay cả trong dự án [hiện tại của tôi], vẫn có thể xảy ra điều gì đó tại phòng thu và khi đó, mọi người chỉ nhìn quanh và nói: “cũng được đấy”. Quá được ấy chứ. Tôi luôn nghiêm khắc nhất khi phê bình chính mình. Trước khi đưa ra một tác phẩm, tôi trăn trở suốt nhiều tháng. Tôi cũng có một nhóm—những người có trí tuệ và đôi tai âm nhạc mà tôi có thể tin tưởng. Vì vậy, thật khó để biểu đạt [khi bạn đã làm tốt] và cũng chả có câu trả lời hợp lý nào, bạn chỉ biết rằng đó chính là điều bạn cảm nhận được mà thôi. Đôi khi bạn biết rõ mà vẫn làm sai hoàn toàn. Thực sự thì bạn sẽ chẳng bao giờ nắm bắt được đâu. Và vẻ đẹp của âm nhạc nằm ở chính điều đó. Bạn trăn trở, bạn hy vọng. Rồi bạn đứng trên sân khấu còn mọi người thì bắt đầu “Không, bài tiếp đi” đúng không? Thế là bạn lại phải làm lại từ đầu. Đôi khi, bạn viết được một bài mà bạn cảm thấy khá tâm đắc, rồi nó bắt đầu phát triển với cách dàn bài hay phối nhạc mới, hoặc có biến cố gì đó khiến mọi người như thể tìm ra chân ái của đời mình. Với tư cách là nhạc sĩ và người soạn nhạc, bạn cần cố gắng hết sức và làm hết khả năng để mang đến những gì đẹp đẽ nhất. Còn mọi chuyện xảy ra sau đó là tùy thuộc vào khán giả.

- LIVE NATION

Bạn là một nhà sản xuất, đồng thời là ca sĩ và nhạc sĩ. Việc tách bạch những quy tắc khác nhau này khó khăn như thế nào?

JESSE MCCARTNEY

Tôi hiếm khi sáng tác rồi thu âm ngay trong ngày vì tôi thích bài hát tự nhiên được như hơi thở và cuộc sống và tự hoàn thiện lấy chính nó—nhất là với các giai điệu. Tôi nghĩ rằng càng đồng hành lâu cùng bài hát thì bài hát thể hiện nội tâm của bạn rõ hơn và bạn thể hiện bài hát càng nhiều thì sẽ càng hay hơn. Tôi nghĩ điều đó quan trọng, về mặt giai điệu.

Tuy nhiên, khi bước vào phòng thu, tôi chỉ chú trọng đến giọng hát, và tôi biết mình có thể làm gì. Sau rất nhiều năm ở phòng thu và làm việc với một số nhà sản xuất giỏi nhất—các nhà sản xuất chuyên về giọng hát—trên thế giới, tôi đã nhìn thấy các bí mật nghề nghiệp và cách nâng lên hay hạ xuống một đoạn nào đó trong bài hát. Việc dùng giọng hát của mình là một điều gì đó đặc biệt mà tôi đã được trau dồi sau nhiều năm qua.

Và sau đó với tư cách là một nhà sản xuất, vâng, bạn bước chân vào con đường sản xuất. Bạn quyết định điều gì là [cần thiết và] không cần cho bài hát. Tôi có thói quen tách bỏ mọi thứ ra khỏi bài hát và chỉ để ở mức tối thiểu cần thiết để làm cho bài hát trở nên tuyệt vời nhất có thể.

Vì vậy, bạn sẽ có những trải nghiệm khác nhau mỗi ngày và sẽ mất nhiều thời gian để làm tốt. Nhưng đó là những gì mà tôi thích làm.

- LIVE NATION

Với tư cách là một nhà sản xuất, bạn có thể cho chúng tôi biết đôi chút về tầm quan trọng của âm thanh trong một bản nhạc hay âm thanh trong một bản thu âm đối với việc kết nối cảm xúc với khán giả được không?

JESSE MCCARTNEY

Một số bản thu âm đi cùng thời đại mà tôi yêu thích là các bản có rất ít hiệu ứng âm thanh, ít giọng hát, giống như Michael Jackson từng làm, có đúng không nhỉ? Tôi lớn lên cùng với việc nghe Thriller hàng ngày và tất cả các bản thu âm của MJ. Và đối với tôi, đó chỉ là những đoạn nhỏ giữa bài không có gì liên quan đến hợp âm hay giai điệu.

Có những thứ nhỏ bé như thế sẽ chạm đến tâm hồn bạn hoặc tương tự, “tah-tah” mà Prince chơi trên cây đàn guitar chỉ đơn thuần là một đoạn ngắn trên cây đàn guitar. Và bằng cách nào đó đã trở thành trọng tâm của bản thu âm.

Việc tìm ra những khoảnh khắc đó, tôi nghĩ chính là những gì mà một nhà sản xuất vẫn hằng nỗ lực. Những yếu tố nhỏ bé nào sẽ thực sự bắt tai người nghe? Tôi nghĩ tôi đã làm được điều đó tốt hơn bao giờ hết với những bài hát mới mà tôi đang sắp sửa phát hành. Tôi nghĩ “Selfless” có điều đó. Tôi nghĩ “Soul” có điều đó. “Better With You,” bạn biết đấy, là một đoạn nhạc guitar đơn giản, tuy nhiên, cách chúng tôi đặt độ trễ và vang âm đã khiến cho đoạn nhạc trở thành một trong những phần đánh nhớ nhất của bài hát.

Âm thanh là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi bạn trải nghiệm một bài hát, nhất là lần đầu tiên. Và bạn muốn mọi người nghe đi nghe lại bài hát ấy.

Tầm nhìn của Sony, triết lý cốt lõi của công ty là mang đến những trải nghiệm “kando” qua âm thanh và âm nhạc. “Kando” là một từ tiếng Nhật dùng để chỉ sức mạnh của việc kết nối cảm xúc hoặc bị lay động hay cảm xúc rung động.

Tôi thích điều đó.

jessemccartney-play-3
jessemccartney-still

“Tôi ở vị trí đặc biệt đối với khán giả, đó là trên sân khấu. Nó có sức hút thật sự như là nam châm vậy.”

- LIVE NATION

Mục tiêu của Sony là mang đến sự kết nối về cảm xúc thông qua âm thanh và âm nhạc. Bạn có thể nghĩ về một thời điểm mà bạn cảm thấy mình thực sự bị rung động trước một bài hát không?

JESSE MCCARTNEY

Những ký ức đẹp nhất của tôi là khi khoảng 4 hoặc 5 tuổi, lúc đó tôi đang ngồi ở ghế sau xe của bố chạy qua Connecticut có những hàng cây đang thay lá, đến nhà bà—bà sống đâu đó ở vùng hồ này. Và chúng tôi hay nghe “Sweet Baby James” của James Taylor, và tôi chỉ nhớ mình đã yêu giai điệu này. Đó là giai điệu đẹp nhất—đưa tôi vào giấc ngủ mà còn khiến tôi cảm thấy phấn chấn. Giai điệu đã làm nên cái hồn của bài hát, tác động lên bạn và làm bạn thấy kando, đúng không?

Album mang lại cho tôi cảm nhận đó. Tôi chỉ là một cậu bé có suy nghĩ rằng âm nhạc là thứ kỳ diệu nhất trên trái đất này và tôi thực sự không nghĩ mình có thể làm gì khác nữa sau khi nghe một album như thế. Tôi đã nghe đi nghe lại. Và tôi vẫn còn nghe lại đấy—trong mục yêu thích của tôi ngay trên xe. [Cười] Cho nên tôi nghĩ đó có thể là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm cái mà, tôi đoán là người Nhật gọi đó là “kando” (con tim rung động). Tôi thích từ đó. Tôi sẽ siêng dùng từ này.

- LIVE NATION

Bạn đã bao giờ thấy người hâm mộ phản ứng với âm nhạc của mình theo cách đó chưa? Bạn đã bao giờ tương tác với người hâm mộ và tại đó bạn có thể nói rằng những điều bạn làm đã khuấy động cảm xúc của họ chưa?

JESSE MCCARTNEY

Vâng và tôi nghĩ gần đây nhất là việc phát hành “Better With You”. Sau một thời gian dài rời xa âm nhạc, tôi không nghĩ [người hâm mộ] lại trông đợi tôi cho ra đời tiếp tác phẩm nào đó. Và “Better With You” chỉ có âm hưởng hoài niệm gợi nhớ về những ngày đầu của tôi, như “Beautiful Soul.” Tôi nghĩ bài hát nghe có vẻ trưởng thành hơn nhưng vẫn có cái gì đó đượm buồn luyến tiếc. Bài hát đã bắt đầu nhận được hàng triệu lượt phát trực tuyến và lượt xem trên YouTube và có vẻ đã làm khuấy đảo một lần nữa. Đó là phản hồi đầy cảm xúc với một bài hát của người nghệ sĩ mà có thể họ không biết là mình muốn nghe lại. Tôi cảm thấy thật tuyệt khi thấy nhận được phản hồi vô cùng tích cực [như vậy].

- LIVE NATION

Nếu bạn chơi bản nhạc trực tiếp đó vào lúc này, bạn có thấy được phản ứng cảm xúc từ đám đông không?

JESSE MCCARTNEY

Quả thực là hoành tráng. Mọi người giơ điện thoại lên và bật đèn pin, vẫy điện thoại trong không khí. Nó trở thành một phản ứng đồng loạt đối với bản ballad mid-tempo mạnh mẽ này. Đó thực sự là một trong những cảm giác tuyệt nhất khi đứng trên sân khấu và nhìn thấy khán giả phản ứng theo cách đó với bài hát mới. Phản ứng đó lan tỏa mạnh mẽ nếu không muốn nói là mạnh mẽ hơn so với một số bản hit mà tôi đã có trên các bảng xếp hạng. Thật là tuyệt.

- LIVE NATION

Chắc hẳn là rất tuyệt khi nghe thấy cả đám đông khán giả hát theo bạn. Điều đó nghe như thế nào và ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn như thế nào, bạn có thể mô tả đôi chút được không?

JESSE MCCARTNEY

Là người thường xuyên đi xem biểu diễn và cũng là người hâm mộ âm nhạc, bạn sẽ cảm thấy điều gì đó thật khó tả khi nghe thấy những giai điệu đầu tiên của một bài hát mà mình yêu thích, dẫn bạn đến một nơi đầy ắp kỷ niệm, dù là vào thời điểm nào hay bạn bao nhiêu tuổi. Những ký ức sẽ cùng nhau ùa về khiến bạn chỉ muốn hát theo. Còn tôi được đứng ở vị trí thú vị để quan sát phía dưới, chính là trên sân khấu.

Cứ như là có sức hút vậy. Ý tôi là vào lúc bạn chuẩn bị cất giọng ca, bạn nhìn xuống mọi người, một không gian yên lặng bao trùm trước khi bài hát vang lên và đó chính là khoảnh khắc mà bạn mong đợi. Và rồi toàn bộ khán giả bắt đầu bùng nổ. Mọi người ở trong khoảnh khắc đó dường như đều nghĩ rằng “Bạn cũng ở đó ư. Bạn nhớ bài hát này, bạn ở đó vì bài hát này. Vậy thì hãy hát cùng nhau thôi”. Trong khoảnh khắc đó, các bạn thật đồng điệu. Một cảm giác vô cùng tuyệt vời.

- LIVE NATION

Có mặt tại buổi biểu diễn là một chuyện nhưng nghe nhạc của bạn thu âm và phát lại lại là một chuyện khác. Bạn thấy việc người hâm mộ nghe nhạc thu âm của bạn với chất lượng tốt nhất quan trọng như thế nào?

JESSE MCCARTNEY

Tôi nghĩ, là nghệ sĩ, chúng tôi nỗ lực tạo ra một sản phẩm thực sự tuyệt vời và cắt gọt cho âm thanh được tinh giản nhất có thể. Ý tôi là nếu có ai đó đã nghe đủ các bản thu âm trong nhiều năm qua, họ sẽ cảm nhận được thế nào là âm thanh hoàn hảo. Hoặc khi có cái gì đó nghe còn chưa rõ nét hay bạn cần nâng phần này lên hoặc phần này quá phô thì sẽ gây mất tập trung vào nội dung trong lời bài hát.
Và khi chúng được kết hợp với nhau, khi chúng được phối âm hoàn hảo, cũng như khi bạn trải nghiệm bài hát và mọi thứ đều hoàn hảo thì đó chính là niềm hạnh phúc. Điều đó giống như là thành quả cuối cùng, khi bạn hoàn thành một bản thu âm nghe có vẻ gần như hoàn hảo.

Với tôi, điều vô cùng quan trọng là người hâm mộ có cùng trải nghiệm như tôi khi nghe lại bản phối. Ý tôi là, tôi phối âm bài hát cho họ! Tôi muốn họ nghe bài hát ở mức hay nhất, [vì] họ chính là lý do để tôi sáng tác nhạc. Bạn biết đấy, nếu bạn là thợ làm bánh thì bạn sẽ không thích bán ổ bánh mì nướng dở cho ai đó đâu. Bạn sẽ muốn ổ bánh mì thật hoàn hảo. Tôi không biết tại sao mình lại liên tưởng như vậy nhưng thật là như thế đó.

- LIVE NATION

Ngày nay mọi người nghe nhạc qua tai nghe nhiều. 360 Reality Audio của Sony là một công nghệ âm thanh ấn tượng mang cả thế giới âm thanh vào tai nghe thông thường. Khả năng đó có thực sự làm người nghe đắm chìm vào âm nhạc của bạn như bạn vẫn tìm kiếm?

JESSE MCCARTNEY

Tôi nóng lòng để được trải nghiệm lắm chứ. Tôi chưa nghe nên chưa biết nó như thế nào. Nhưng tôi hình dung ra một đẳng cấp mới. Và bạn biết đấy, bất cứ cái gì nâng tầm trải nghiệm nghe nhạc thì sẽ cuốn hút tôi.

- LIVE NATION

Tôi đã đọc thấy câu mà thi thoảng bạn vẫn nói, “Hãy đón nhận những ý tưởng tuyệt vời”. Có vẻ như bạn luôn sẵn sàng áp dụng những công nghệ mới và cách làm mới.

JESSE MCCARTNEY

Một trăm phần trăm. Nếu điều đó nâng nghệ thuật lên tầm cao mới, nếu điều đó giúp người nghe trải nghiệm âm nhạc thú vị hơn thì làm sao mà phản đối cho được?

- LIVE NATION

Khi bạn thu âm, việc âm thanh phù hợp vào đúng thời điểm có ý nghĩa như thế nào đối với một bài hát?

JESSE MCCARTNEY

Khi sản xuất một bài hát, khi bạn kết hợp mọi thứ với nhau, đôi khi bạn thấy như còn thiếu cái gì đó nữa để hoàn chỉnh. Có khi là giọng hát, kiểu trống, có khi là hiệu ứng âm thanh. Bạn không biết trước được nó là cái gì đâu. Chính cái còn thiếu đó sẽ tạo nên sự khác biệt [làm nên] một bài hát cực kỳ hấp dẫn mà mọi người sẽ nhớ thật lâu hay sẽ lãng quên nhanh chóng. Tôi nghĩ rằng tất cả các nhà sản xuất nhạc đều đang nỗ lực để tìm ra điều đó, nhất là nhạc pop.

Chúng tôi luôn tìm kiếm nó, thứ mật ngọt rót vào tai đó là gì vậy? Yếu tố nào sẽ nâng bài hát lên tầm cao mới? Đó là một trong những công việc chính tại phòng thu. Chỉ là tìm kiếm và thử nghiệm những âm thanh mới, thử những điều kỳ lạ và thất bại rất, rất nhiều lần. Rồi sau đó bạn hi vọng mình sẽ có được một khoảnh khắc mà mọi người đều như thốt lên “Vâng, vâng chính nó. Anh nghe thấy không? Chính là nó!”

Gần đây tôi đã tạo ra được kiểu giọng này khi đẩy giọng hát nhanh hơn và giọng hát nghe thực sự réo rắt. Và chúng tôi đã chia nhỏ theo cả hàng triệu cách khác nhau, sau đó đảo ngược lại và chạy qua Vocoder hoặc chạy qua máy tổng hợp—thực sự là một việc kỳ lạ. Rồi cuối cùng chúng tôi sử dụng một hai lần trong bài hát. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một phần mà mọi người mong đợi. Vâng, rất lọt tai. Gọi như vậy là đúng nhất—những khoảnh khắc nhỏ bé khiến bạn thốt lên “Này, cái gì vậy?” Tôi thích đoạn đó. Tôi yêu cái cảm nhận khi được nghe.

- LIVE NATION

Lời mô tả đó đã mang giúp chúng tôi hiểu được sự phức tạp của việc có được âm thanh tuyệt vời trong phòng thu.

JESSE MCCARTNEY

Trong một khoảnh khắc thì hoàn toàn là như vậy.

- LIVE NATION

Bây giờ, hãy quay lại với việc phối âm: Các bạn có thể mô tả những điều mà một bản phối tốt mang lại cho người nghe khi họ trải nghiệm bài hát được không?

JESSE MCCARTNEY

Với tôi, điều quan trọng nhất khi nghe một bản phối hay chính là lúc bạn nghe bản phối đó, không có gì bị lệch tông. Không có gì chen ngang hay làm bạn mất tập trung. Tôi cảm giác như mình đã điều chỉnh đôi tai nhiều năm qua nên có lẽ tôi nhạy cảm hơn so với người nghe bình thường, tôi nghe nhiều lần lắm. Lúc thì tôi chỉ nghe tiếng trống, chỉ đoạn cao. Có khi tôi chỉ nghe giọng hát hoặc chỉ phần nền. Và tôi tìm kiếm xem có cái gì bị lệch không, và sau đó tôi bật bài hát với âm lượng thật nhỏ và lắng nghe. Và lại một lần nữa, có cái gì bị lệch không?

Ồ, bass quá cao. Chúng tôi cần hạ thấp vài dB, cũng giống như pop hạ xuống một chút. Hay như giọng hát này không được rõ, cần nâng lên. Là một ca sĩ, tôi thích giọng hát cao lên trong bản phối. Tôi không biết, có lẽ tôi yêu bản thân quá nhưng đó chỉ là tôi thôi. [Cười] Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, bạn sẽ không muốn bất cứ thứ gì làm bạn mất tập trung khỏi bài hát. Và tôi nghĩ có rất ít người phối nhạc làm tốt được điều đó. Nên có được một bản phối tốt quả thực rất tuyệt. Bạn biết đấy, phải mất rất nhiều năm để trở thành bậc thầy, chính vì vậy tôi sẽ gửi cho các chuyên gia sau khi hoàn thành một bài hát.

jessemccartney-play-4
jessemccartney-play-5

“Tôi chưa bao giờ đeo tai nghe mà nghe thứ gì như thế trước đây”

- LIVE NATION

[Sau bản demo 360RA] Bạn vừa nghe một số bài hát trong một buổi biểu diễn gần đây của mình được phối âm trong Sony 360 Reality Audio. Ấn tượng của bạn là gì?

JESSE MCCARTNEY

Tôi không biết các bạn có loại phép thuật âm thanh gì đằng sau đó. Nhưng nó giống như một cái gì đó mới mẻ mà tôi chưa từng được biết tới. Tôi vô cùng ấn tượng. Cảm giác như thể bài hát của tôi giống như là nhạc nền của một bộ phim bom tấn nào đó. Thực sự là xuất chúng. Tôi chưa bao giờ đeo tai nghe mà được nghe cái gì như thế trước đây.

- LIVE NATION

Bạn có cảm giác như đang ở buổi biểu diễn không?

JESSE MCCARTNEY

Đúng vậy. Cảm giác như có một phiên bản trực tiếp của tôi ngay trước mặt. Tôi cũng cảm giác như có cả triệu người khác ở hàng ghế khán giả đang cùng tôi trải nghiệm chương trình này—nhất là khi tôi nhắm mắt lại. Điều đó giống hệt như cảm giác đắm chìm hoàn toàn và bạn cảm giác như mình đang xem một buổi trình diễn trực tiếp. Thật đáng kinh ngạc.

- LIVE NATION

Chúng tôi đã xem bạn nghe bài ‘Soul’ và bạn đã lắc lư theo bài hát - rõ ràng có tác động đến bạn phải không?

JESSE MCCARTNEY

Lúc đầu, tôi cố gắng xác định xem cảm giác đó là gì vì nó không giống với những gì tôi từng cảm nhận, những gì tôi từng nghe trước đây. Vậy nên, lúc đầu, tôi cứ như thể “Đây là gì? Cái gì thế này?” Và sau đó cảm giác như thể—bạn đã từng ở trong Ngôi nhà ma ám ở Disneyworld và bạn ngồi trên một chiếc ghế và bạn cứ như thể “Âm thanh đó là gì?” Mọi thứ bất chợt xuất hiện từ đâu đó phía sau và rồi lại phía trước. Thực sự không giống như bất cứ thứ gì mà tôi từng nghe. Nó là cái gì đó mà bạn phải trải qua thì mới hiểu được.

- LIVE NATION

Bạn đã có khoảnh khắc tâm đắc nhờ bản phối 360 Reality Audio của “Soul” phải không?

JESSE MCCARTNEY

Vâng. [Trong] đoạn chuyển, bạn có thể nghe người chơi guitar của tôi, Jacob, anh ấy rất thích những chỗ lên bổng nhỏ này. Đồng thời, những chổ lên bổng này sẽ di chuyển từ trước ra sau, gần giống như từ phía trước bên trái cho đến tận phía sau bên phải. Đó là điều thực sự không thể có được khi bạn trải nghiệm với tai nghe thông thường. Và điều đó thật tuyệt.

- LIVE NATION

Bạn sẽ hào hứng đến mức nào khi người hâm mộ của mình có thể trải nghiệm 360 Reality Audio?

JESSE MCCARTNEY

Tôi vô cùng phấn khích. Tôi nghĩ nếu người hâm mộ biết điều này, khi nhìn thấy phản ứng của tôi, thì không có lý gì họ lại không muốn có trải nghiệm giống như tôi. Đây thực sự là điều mà mọi người nên có. Sẽ thật khó hiểu nếu có ai lại không muốn trải nghiệm những gì mà tôi vừa trải nghiệm. Nghe đi này, thật khó để trở lại bình thường vào lúc này. [Cười]

- LIVE NATION

Nếu phải mô tả Sony 360 Reality Audio trong một từ, các bạn sẽ dùng từ nào?

JESSE MCCARTNEY

“Audiogasmic”. Tôi không nghĩ đó là một từ đâu—tôi vừa tạo ra nó thôi.

- LIVE NATION

Đó chính là hiện tại.

JESSE MCCARTNEY

Tuyệt quá.

- LIVE NATION

Bạn có thể hình dùng 360 Reality Audio sẽ ảnh hưởng đến cách bạn sáng tác nhạc mới trong tương lai không?

JESSE MCCARTNEY

Câu hỏi rất thú vị. Những người phối âm hiện nay có thể sẽ phải thích ứng với công nghệ này. Nếu tôi có thể làm cho âm nhạc ngoài phòng thu đạt chất lượng như thế này thì chắc chắn là tôi sẽ làm. Khi biết đến công nghệ này, tôi đã rất muốn khám phá những khoảnh khắc âm thanh mà công nghệ này có thể nâng tầm. Từ nay, công nghệ này sẽ mang lại rất nhiều điều thú vị.

- LIVE NATION

Liệu 360 Reality Audio có thôi thúc bạn ra một album trực tiếp mới không?

JESSE MCCARTNEY

Chắc chắn rồi. Lần cuối cùng tôi ra album trực tiếp là hơn mười năm trước. Thành thật mà nói, tôi không quá hài lòng với album đó. Tôi nhớ mình đã nghĩ như thế này, bạn có thể phối bất kỳ thứ gì mình muốn nhưng có một thứ bạn không thể kiểm soát được—đó là trực tiếp, khó phối vô cùng. Tuy nhiên, khi nghe thấy giai điệu này, tôi bắt đầu háo hức muốn hoàn thành album của mình để chúng tôi có thể thực hiện buổi diễn trực tiếp. [Cười]

- LIVE NATION

Bạn có nghĩ người hâm mộ sẽ đánh giá cao âm nhạc của bạn khi được trình bày ở dạng này không?

JESSE MCCARTNEY

Tôi nghĩ mọi người sẽ hiểu được thời gian và công sức mà người khác đã bỏ ra nếu [họ có thể] nghe được những thanh âm trong trẻo trong một bản nhạc. Đôi khi, có những thanh âm không được chú trọng và nhấn nhá đúng cách khiến chúng bị lấn át và bạn chẳng thể nào nghe được. Với công nghệ mới này, chúng tôi có thể đưa tất cả những điều tuyệt vời vào trong tác phẩm của mình và nhờ đó, trải nghiệm sẽ thú vị hơn gấp mười lần.

- LIVE NATION

Bạn có ấn tượng gì khi Sony đo tai của bạn để tối ưu hóa 360 Reality Audio cho riêng bạn, giúp mang đến trải nghiệm nghe tốt nhất?

JESSE MCCARTNEY

Bạn biết đấy, tôi đã làm các khuôn nhét tai để biểu diễn trực tiếp, rất nhiều lần trong những năm qua. Là một nhạc sĩ, bạn sẽ cố gắng bảo vệ lấy đôi tai của mình—bạn muốn nghe lượng âm thanh vừa đủ và chất lượng âm thanh phù hợp. Mọi người nghe nhạc theo nhiều cách khác nhau. Mỗi người có một số tần số nhất định, họ đón nhận tốt hơn những người khác. Và nếu Sony có thể làm cho trải nghiệm trở nên độc đáo với đôi tai và đáp ứng như cầu của màng nhĩ thì thật hoàn hảo—vô cùng hoàn hảo.

- LIVE NATION

Bạn muốn thấy Sony làm những điều gì tiếp theo mà có thể nằm trong danh sách mong muốn của bạn?

JESSE MCCARTNEY

Không thể tin nổi. Có vẻ như chúng tôi sẽ sớm chơi nhạc trên mặt trăng cùng với Sony mất. Chẳng biết nữa, bạn có thể gửi cho tôi tai nghe này, đủ màu không? Vì đó sẽ là một sự khởi đầu. Chúng tôi sẽ bắt đầu với điều đó.

- LIVE NATION

Xin chia sẻ vài cảm nghĩ cuối cùng của các bạn về 360 Reality Audio?

JESSE MCCARTNEY

Nếu bạn có thể mang đến cho mọi người một sản phẩm tuyệt vời như thế này, trong đó bạn trải nghiệm âm thanh từ mọi phần khác nhau trong đầu của mình—thì tôi nghĩ đó là một trò chơi đánh lừa não bộ theo một cách tốt nhất—tôi nghĩ nó sẽ làm thay đổi mọi thứ.

jessemccartney-listening-1
jessemccartney-listening-2
360 Reality Audio

Khám phá thêm 360 Reality Audio và công nghệ đằng sau ý tưởng âm thanh tiên tiến này.

tai-nghe-WH-1000XM3

Nghe bằng tai nghe có công nghệ chống ồn WH-1000XM3 của chúng tôi để trải nghiệm 360 Reality Audio được trọn vẹn.