Mẹo chụp ảnh macro

Bạn nghĩ đến thứ gì trước tiên khi nói về chụp ảnh macro? Với nhiều nhiếp ảnh gia, đó là ống kính, nhưng với nghệ sĩ và nhiếp ảnh gia ảnh macro Caroline Jensen của Sony, trước khi sắp xếp bố cục ảnh macro, cô sẽ thiết lập máy ảnh Sony a7R III cho thật đúng ý. Chụp ảnh macro cần sự chính xác và bằng cách thiết lập các tính năng ít dùng vào nút xoay, Jensen chụp được nhiều ảnh sắc nét hơn, phơi sáng đúng và không cần chỉnh sửa.

Đường zebra giúp làm chủ các vùng sáng

Trước tiên, Jensen cài đặt sọc zebra để kiểm soát các vùng sáng trong khung hình. Cô cho biết: “Nếu có các vùng sáng phản chiếu trong ảnh macro, bạn hoàn toàn có thể làm hỏng nó đấy”. Đặt Sọc zebra lên mức trên 100 trong menu, Jensen xác định bố cục rồi điều chỉnh độ phơi sáng để thấy các đường sọc vằn trong khung ngắm. “[Tôi] phơi sáng để nhìn thấy được các đường zebra trên chủ thể”, cô giải thích. “Sau đó, tôi giảm phơi sáng cho đến khi không còn các đường zebra. Nhờ cách này tôi có thể chắc chắn ảnh được đồng đều, mọi chi tiết quan trọng đều được phơi sáng đúng.”

Thiết lập đường zebra khi chụp macro của Caroline Jensen với máy ảnh Alpha Universe

Thiết lập Zebra 100 khi chụp macro của Caroline Jensen với máy ảnh Alpha Universe

Màu hỗ trợ lấy nét và Lấy nét bằng tay

Hơn bất cứ yếu tố nào khác, độ sắc nét tuyệt đối tạo nên ấn tượng cho một bức ảnh macro. Và những bức ảnh macro hoàn hảo nhất thường sẽ lấy nét điểm trong khung hình, để một vài điểm mờ nhẹ và làm nổi bật độ nét ở những điểm khác. Jensen đặt Hỗ trợ lấy nét để hoàn toàn làm chủ được vùng lấy nét trong ảnh macro. “Việc này rất quan trọng. Phần lớn ảnh macro sử dụng phương thức lấy nét bằng tay. Cách lấy nét này cũng cực khó khi bạn nhìn qua khung ngắm hoặc màn hình LCD. Màu hỗ trợ lấy nét báo cho bạn vùng được lấy nét rõ. Tôi thích đặt ở mức thấp vì thực ra như vậy sẽ chính xác hơn.”

 

Thiết lập màu hỗ trợ lấy nét khi chụp macro của Caroline Jensen với máy ảnh Alpha Universe

Thiết lập hỗ trợ lấy nét ở mức thấp khi chụp macro của Caroline Jensen với máy ảnh Alpha Universe

Mỗi người có ý thích riêng về màu hỗ trợ lấy nét, còn Jensen thì khuyên nên thay đổi tùy theo chủ thể thực tế. “Tôi thường thích chọn màu vàng”. cô cho biết. “Nếu chụp chủ thể màu đỏ, tôi chọn màu vàng. Nếu chủ thể màu vàng, tôi chọn màu đỏ. Nếu độ tương phản ở mức tối đa để có thể thì bạn có thể thấy màu hỗ trợ lấy nét sáng lên trên khắp khung hình."

Thiết lập màu vàng hỗ trợ lấy nét khi chụp macro của Caroline Jensen với máy ảnh Alpha Universe

Phóng đại để lấy nét chuẩn

Vì độ nét cực cao là điểm mấu chốt trong chế độ macro nên Jensen đã gán chức năng Phóng đại vùng lấy nét cho một nút tùy chỉnh để thao tác nhanh. Cô giải thích: “Nút phóng đại vùng lấy nét có sẵn trên máy ảnh nhưng tôi thích đặt cho nút C1. Theo mặc định, Nút tùy chỉnh 1 được đặt là Cân bằng trắng. Tôi chuyển thành Phóng đại vùng lấy nét, vậy là tôi có thể phóng to và lấy nét vô cùng chính xác khi xoay vòng lấy nét.”

Thiết lập phóng đại lấy nét khi chụp macro của Caroline Jensen với máy ảnh Alpha Universe

Thiết lập phóng đại lấy nét Mapped2 khi chụp macro của Caroline Jensen với máy ảnh Alpha Universe

Thiết lập phóng đại lấy nét Mapped3 khi chụp macro của Caroline Jensen với máy ảnh Alpha Universe

Lá mùa thu đâu chỉ dành để chụp lá mùa thu

Máy ảnh không gương lật của Sony có nhiều chế độ cài đặt sẵn tích hợp, đặc biệt là điều chỉnh màu. Khi chụp macro, dù vào mùa nào, Jensen cũng dùng kiểu sáng tạo Lá mùa thu. “Đầu tiên tôi cài đặt màu thành Adobe RGB, sau đó tôi chọn Lá mùa thu trong Kiểu sáng tạo. Đây là bước đầu thích hợp để chụp ảnh macro.” Cô nói thêm: “Sau đó tôi tùy chỉnh các cài đặt Độ tương phản, Độ bão hòa và Độ nét trong kiểu sáng tạo Lá mùa thu tùy theo chủ thể. Đôi lúc màu chụp chủ thể bị bệt do độ bão hòa quá cao thì tôi lại giảm độ bão hòa xuống. Có lúc màu của cảnh bị nhợt nhạt, tôi sẽ tăng độ bão hòa lên. Độ bão hòa là yếu tố tôi điều chỉnh nhiều nhất. Tôi thường không chỉnh độ nét nhiều lắm đâu .”

Thiết lập chế độ chụp Lá mùa thu khi chụp macro của Caroline Jensen với máy ảnh Alpha Universe

Chọn thiết lập Lá mùa thu khi chụp macro của Caroline Jensen với máy ảnh Alpha Universe

Thiết lập chế độ chụp Lá mùa thu tùy chỉnh khi chụp macro của Caroline Jensen với máy ảnh Alpha Universe

Tăng độ ấm bằng cân bằng trắng

Cuối cùng trong năm cài đặt macro quan trọng nhất của Jensen chính là Cân bằng trắng. Cô bộc bạch: “Có lẽ điểm mấu chốt mà tôi làm được là kiểm soát Cân bằng trắng. Theo cảm quan của mình, tôi thực sự rất vừa mắt với Cân bằng trắng ở chế độ Trời nhiều mây. Tôi thích những bức ảnh có độ ấm. Tôi không ưa màu lạnh lẽo. Cân bằng trắng ở chế độ Trời nhiều mây có vẻ rất ăn nhập với ảnh chụp vào ban ngày, ảnh chụp trong nhà và thực sự hiệu quả cả với ánh sáng ổn định và nhấp nháy. Nó cho ảnh độ ấm vừa phải để không bị lạnh lẽo và thiếu sức sống mà cũng không quá ấm. Tôi thấy chế độ Bóng râm bị ấm quá mức. Trong nhiều năm, tôi đã tự chỉnh độ cân bằng trắng nhưng gần đây tôi thực sự hài lòng với chế độ Trời nhiều mây. Nhiều người được tôi khuyên dùng chế độ này cũng thấy rất ưng ý.”

Thiết lập cân bằng trắng khi chụp macro của Caroline Jensen với máy ảnh Alpha Universe

Thiết lập cân bằng trắng ở chế độ Trời nhiều mây khi chụp macro của Caroline Jensen với máy ảnh Alpha Universe

Bài viết này được đăng tải lần đầu trên alphauniverse.com