Tạo sự thay đổi

Kaisa Lappalainen

“Hành động nhiều hơn.” Chẳng có lời khuyên nào chí lí hơn dành cho các nhiếp ảnh gia động vật hoang dã, và phương pháp luận này càng được thể hiện rõ trong tác phẩm của Kaisa Lappalainen, bao gồm cả dự án mới nhất, tập trung khắc họa rừng mưa ôn đới ở Tasmania cùng động vật tại đó.

Nhưng phải làm gì và bằng cách nào? Với Kaisa thì đó là dấn thân đến những vùng đất xa xôi hơn, chụp sáng tạo hơn và có những bức ảnh mang ý nghĩa chính trị sâu sắc hơn.

Kanguroo con tại Tasmania

© Kaisa Lappalainen | Sony Alpha 9 + FE 400mm f/2.8 GM OSS | 1/640s @ f/2.8, ISO 2000

Kaisa, nhà dẫn đoàn thám hiểm thiện nghệ với vô số chuyến đi châu Phi, đã bén duyên cùng nhiếp ảnh thiên nhiên từ năm 15 tuổi với khởi đầu là chiếc máy DSLR cũ kỹ và dần dà đến nay là chiếc Sony Alpha 9.

Nhưng cô lại đến với Tasmania vì một lý do khác. “Tôi đến Úc để dự đám cưới một người bạn”, cô chia sẻ, “và rồi tôi nghĩ, nếu đã mất công bay 20 giờ thì mình nên tranh thủ làm thêm điều gì khác nữa. Trước đây, tôi chưa từng đến Tasmania nhưng rất mê thiên nhiên nơi này, vì đây là một trong số ít nơi trên thế giới có rừng mưa ôn đới. Tôi muốn tự mình trải nghiệm và khám phá địa điểm thú vị này.”

 

Gấu túi tại Tasmania

© Kaisa Lappalainen | Sony Alpha 9 + FE 85mm f/1.4 GM | 1/2500s @ f/2.0, ISO 100

Kaisa cảm nhận được ngay mối liên kết với Tasmania do vấn đề bảo tồn môi trường. “Tasmania đang phải đối mặt với nạn chặt phá rừng”, cô giải thích, “và thực sự Phần Lan cũng gặp phải tình trạng này – chúng ta vừa trồng rừng, lại vừa sản xuất giấy vệ sinh! Điểm khác biệt lớn là ở Tasmania có các công ty đến đốn hạ những cây nghìn năm tuổi chỉ để trồng thêm bạch đàn. Những cánh rừng thì khác nhau, nhưng vấn đề đều giống nhau cả. Các loài vật luôn bị đe dọa bởi việc mất đi nơi trú ngụ.” Nhằm chung tay lan truyền thông điệp về những gì đang diễn ra nơi đây, Kaisa quyết định lập một dự án về khu vực này.

Ảnh chụp chim tại Tasmania

© Kaisa Lappalainen | Sony Alpha 9 + FE 70-200mm f/2.8 GM OSS | 1/1250s @ f/5.6, ISO 400

Khi cần truyền tải thông điệp một cách trực quan, Kaisa đã phát triển một phong cách mang đậm tính tài liệu và kể chuyện hơn. Cô cho biết: “Quan trọng là phải đưa được bối cảnh vào để mọi người không chỉ thấy động vật mà còn cả cảnh quan cũng như môi trường sống của chúng.”

Vì lý do này, Kaisa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không chỉ tập trung vào ảnh cận cảnh, điều mà cô e rằng một số nhiếp ảnh gia có thể sa đà vào khi chụp chân dung và hành động động vật.

Hình ảnh đàn chim tại Tasmania

© Kaisa Lappalainen | Sony Alpha 9 + FE 400mm f/2.8 GM OSS | 1/320s @ f/2.8, ISO 320

Kaisa giải thích: “Tôi nghĩ nhiếp ảnh gia động vật hoang dã nên trải qua ba giai đoạn. Giai đoạn đầu là tiếp cận gần nhất có thể và chụp động vật toàn màn hình, giống như chụp chân dung vậy. Khi đã hoàn thành, giai đoạn hai là chụp chủ thể trong môi trường, cho biết khung cảnh xung quanh. Còn giai đoạn ba, chụp nghệ thuật hơn với kỹ thuật lia hoặc tốc độ trập chậm. Tổng kết lại, sự phong phú sẽ khiến dự án hoàn chỉnh hơn.”

Ảnh chụp cận cảnh chú nhím

© Kaisa Lappalainen | Sony Alpha 9 + FE 70-200mm f/2.8 GM OSS | 1/1250s @ f/2.8, ISO 400

Phương pháp này yêu cầu nhiều loại ống kính khác nhau, và Kaisa thường sử dụng 3 ống kính: FE 16-35mm f/2.8 GM, FE 70-200mm f/2.8 GM OSS và FE 100-400mm f/4.5-5.6 GM OSS, nhờ vậy cô có thể bao trọn từ chụp góc siêu rộng đến chụp siêu tele.

“Tôi thích mang theo tất cả”, cô nói thêm, “và để tăng tốc, tôi có hai thân máy Alpha 9. Thường thì tôi lắp ống kính 100-400mm vào một thân máy và lắp ống kính 70-200mm vào thân máy còn lại, nhưng rất nhiều ảnh chụp tại Tasmania là bằng FE 400mm f/2.8 GM OSS mới, một ống kính tuyệt vời.”

Vậy ưu điểm của việc dùng nhiều thân máy là gì? Kaisa cho biết: “Tôi có thể phản ứng nhanh hơn nhiều so với việc đổi ống kính. Động vật rất mau lẹ và hành động chớp nhoáng nên tôi thường không có đủ thời gian để đổi ống kính.”

Theo Kaisa, chỉ khi chuyển sang dùng thiết bị Alpha gọn nhẹ hơn, cô mới có thể mang theo nhiều thân máy và ống kính. Cô giải thích: “Giờ đây tôi có thể sử dụng cả ống kính 400mm, đáng lý sẽ rất nặng, mà không cần hỗ trợ gì hết.”

Hình ảnh kangaroo con đánh nhau ở Tasmania

© Kaisa Lappalainen | Sony Alpha 9 + FE 400mm f/2.8 GM OSS | 1/800s @ f/2.8, ISO 1600

Kaisa tiếp tục: “Chuyển sang Alpha 9 là một bước tiến vĩ đại trong hiệu suất so với việc dùng chiếc DSLR cũ. Giờ tôi chẳng muốn nghĩ đến việc quay lại sử dụng DSLR nữa, chủ yếu là vì hiệu suất lấy nét tự động, yếu tố vô cùng quan trọng trong việc chụp ảnh động vật hoang dã. Tôi có thể an tâm rằng máy sẽ khóa nét vào con vật đang bay hoặc đang chạy và liên tục lấy nét.”

Cô chia sẻ tiếp: “Tôi thường sử dụng linh hoạt AF liên tục để chụp những chủ thể bất ngờ và hành động trong không gian rộng, nhưng tôi sẽ chuyển sang AF một lần khi chụp chân dung tại khu vực xác định, và thật tuyệt là bạn có thể phóng to trực tiếp để kiểm tra độ sắc nét tại đúng nơi mình cần. Giờ thì mỗi khi đưa người dùng DSLR đi chụp ngoại cảnh, lúc nào tôi cũng chụp thành công, còn họ thì toàn bỏ lỡ.”

Vậy Kaisa mong dự án của mình sẽ đem đến tác động gì?

“Nói cho cùng, những bức ảnh này là để mọi người nhận ra hành động của mình sớm muộn gì cũng sẽ để lại hậu quả. Chúng ta cần nhận thức được rằng sự đấu tranh ở đâu cũng đều như nhau, dù ngay ngoài bậc thềm hay ở nửa kia trái đất. Chúng ta đang sở hữu môi trường tươi đẹp, nhưng chúng sẽ biến mất nay mai nếu ta ko không thay đổi hành vi của chính mình.”

Thiết bị của Kaisa

ILCE-9

Alpha 9 

ILCE-9

SEL70200GM

FE 70-200mm F2.8 GM OSS

SEL70200GM

SEL400F28GM

FE 400 mm F2.8 GM OSS

SEL400F28GM

SEL85F14GM

FE 85mm F1.4 GM

SEL85F14GM

Bài viết này được đăng tải lần đầu trên sony.co.uk/alphauniverse