Sức mạnh của nhiếp ảnh vùng ranh giới

Bán đảo Triều Tiên và câu chuyện của những người ở hai phía Khu phi quân sự (DMZ) đã thu hút sự chú ý của phóng viên ảnh David Guttenfelder gần 20 năm. Địa điểm này trở nên đặc biệt đối với anh kể từ chuyến đi đầu tiên đầy cảm xúc. “Tôi đến Hàn Quốc lần đầu tiên vào năm 2000. Đó là lần đầu tiên tôi đặt chân lên Bán đảo Triều Tiên và tôi đã đưa tin về cuộc đoàn tụ của các gia đình bị ly tán suốt 50 năm kể từ khi thiết lập DMZ. Trong ba ngày, tôi quan sát cảnh mọi người gặp mặt nhau đầy đau buồn và xúc động. Những người mẹ chạm lên khuôn mặt của con trai sau năm thập kỷ, cố gắng nhớ xem họ là ai. Sau đó, các gia đình lại bị chia tách trở về những phía đối lập của DMZ. Cảnh tượng ấy vô cùng xúc động và là khởi nguồn cho nỗi ám ảnh muốn được làm việc tại đó.”

Phóng sự về bộ máy lãnh đạo tại Bình Nhưỡng luôn đều đặn và thi thoảng trở thành đề tài nóng khi khả năng xảy ra chiến tranh theo lời mô tả của các học giả và lối nói hùng biện mang tính kích động thường xuyên thu hút sự chú ý của thế giới. Những tiêu đề đó làm giảm sự chú ý đến câu chuyện của những người dân Triều Tiên đang sống cuộc sống thường nhật.

 

Photo by David Guttenfelder. Yeonpyeong Island. Sony α9. 1/1000-sec., ISO 400

Cảm nhận này rõ rệt hơn cả trên nhóm các hòn đảo nhỏ tại Hoàng Hải. Tại biên giới hàng hải, những hòn đảo này thực sự nằm trên vùng ranh giới giữa hai miền Triều Tiên và nhờ Sony trợ cấp, Guttenfelder đã có thể tới đó để truyền tải những gì đang diễn ra trên thực tế tại điểm giao thoa của lối nói hùng biện chính trị và cuộc sống của người dân bình thường.

“Năm 2010, tôi đang sống ở châu Á thì xảy ra cuộc tấn công trên Đảo Yeonpyeong và tôi tới đó với tư cách phóng viên tin tức đưa tin về hậu quả của cuộc tấn công”, Guttenfelder nói. “Kể từ trải nghiệm đó, tôi rất muốn quay lại xem điều gì đã xảy ra với các hòn đảo và con người nơi đây. Nơi đây rất khác thường, với vị trí ngay trên biên giới hàng hải vô hình chia cách Triều Tiên và Hàn Quốc tại Hoàng Hải. Ít người biết đến địa điểm này và trong khi cả thế giới bàn tán về Bán đảo Triều Tiên với các vụ thử tên lửa, Thế vận hội hoặc phản ứng của Hoa Kỳ liên quan đến Bình Nhưỡng, không ai thực sự biết về người dân trên những hòn đảo này và họ mới thực sự là những người tiếp xúc gần nhất với tất cả.”

Photo by David Guttenfelder. Yeonpyeong Island. Sony α9. 1/1000-sec., ISO 400.

Photo by David Guttenfelder. Yeonpyeong Island. Sony α9. Sony 28mm f/2 lens. 1/1600-sec., f/20, ISO 400.

Một trở ngại trong sự phân mảnh của thế giới tin tức là tài nguyên cho phóng sự chuyên sâu và trường kỳ. “Rất khó để nhiếp ảnh gia, đặc biệt là nhiếp ảnh gia tài liệu thực hiện dự án dài hạn tìm sự hỗ trợ cho mục tiêu của họ”, Guttenfelder nói. “Ngoài những công việc ngắn hạn, tôi nghĩ rằng hầu hết chúng tôi đều có một dự án trọn đời, vậy nên việc hỗ trợ cho dự án đó luôn luôn khó. Tôi cảm thấy khoản trợ cấp này đã giúp tôi khởi động lại từ đầu toàn bộ dự án kéo dài 18 năm này và giờ đây, tôi có thể tiếp tục thực hiện.”

Photo by David Guttenfelder. Yeonpyeong Island. Sony α9. 1/160-sec., ISO 400

Anh ấy tiếp lời: “Đối với tôi, Bán đảo Triều Tiên là nơi rất quan trọng để kiểm tra sức mạnh của nhiếp ảnh. Nơi đây đặt mỗi người vào vị trí của người khác và tạo nên mối liên kết giữa những người vốn chẳng biết gì về nhau”.

Photo by David Guttenfelder. Yeonpyeong Island. Sony α7R II. 1/3200-sec., ISO 400

David Guttenfelder đã có kinh nghiệm hơn 20 năm làm phóng viên ảnh và nhiếp ảnh gia tài liệu chủ yếu tại Nairobi, Abidjan, New Delhi, Jerusalem và Tokyo, đưa tin về các sự kiện thế giới tại gần 100 quốc gia. Năm 2011, anh đã giúp mở văn phòng Associated Press tại Bình Nhưỡng. Đây là hãng thông tấn phương Tây đầu tiên đặt văn phòng ở Triều Tiên. Guttenfelder đã đi gần 40 chuyến tới quốc gia vốn cô lập này.

Bạn có thể xem những bức ảnh trong dự án của David trưng bày tại Photo Society Gallery ở Sony Square NYC từ ngày 14 tháng 2 - 8 tháng 3.

Bài viết này được đăng tải lần đầu trên alphauniverse.com