Chi tiết câu chuyện Alpha Universe
 Sự lựa chọn của đạo diễn

 Eric Wong x G Master 

Là đạo diễn, tôi phải bao quát toàn bộ quá trình phát triển, sản xuất và hậu kỳ của mọi câu chuyện chúng tôi sản xuất. Mỗi khâu lại yêu cầu lên kế hoạch và thực hiện chi tiết từ phát triển câu chuyện đến chọn ống kính phù hợp. 

Mỗi ống kính có một đặc điểm riêng nên khi tôi chọn ống kính cho một cảnh nhất định, ống kính đó phải tạo ra được bầu không khí phù hợp. Nếu tôi muốn tạo ra khung cảnh mơ màng, tôi sẽ nghĩ đến những ống kính có độ chói cao, hiệu ứng bokeh thú vị hoặc ống kính cho viền hình ảnh mềm mại hơn.

Chẳng hạn khi muốn tạo cảnh có góc nhìn tương tự như mắt người, tôi thường dùng ống kính 35 mm F1.4 G Master. Nếu đang ghi hình góc rộng, tôi thích dùng ống kính 24 mm F1.4 G Master hơn. Ngoài ra, nếu muốn ghi hình cảnh hành động nhanh, tôi sẽ dùng các ống kính 16-35 mm, 24-70 mm và 70-200 mm. Nhờ có góc rộng như vậy, tôi có thể dễ dàng tìm được tiêu cự thích hợp và điều chỉnh cho phù hợp trong khi ghi hình.

Khi tôi đi chụp, một trong những cách kết hợp máy ảnh và ống kính tôi thích nhất là dùng hệ thống Alpha và ống kính G Master. Máy ảnh Alpha là dòng máy ảnh đầu ngành về khả năng lấy nét tự động nhanh, khi kết hợp với ống kính G Master sẽ cho khả năng theo dõi và lấy nét tự động gần như vô địch.  

Trong giới điện ảnh, rất nhiều đạo diễn hình ảnh vẫn thích hệ thống lấy nét bằng tay hơn vì khả năng điều khiển tốt hơn. Tuy nhiên, sở hữu tính năng lấy nét tự động nhanh và đáng tin cậy cũng là điều tuyệt vời, nhất là trong những tình huống như máy ảnh đặt trên gimbal. Khi cả chủ thể và máy quay đồng thời chuyển động, thiết bị mang theo phải nhẹ và di động nhất có thể. Khi kết hợp tính năng Tự động lấy nét lai của hệ thống Alpha với ống kính G Master, tôi biết chủ thể sẽ được theo dõi liên tục và điều này giúp quá trình làm phim dễ dàng hơn rất nhiều.

Hệ thống Alpha và ống kính G Master còn hoạt động rất tốt trong những tình huống ánh sáng kém. Thông thường, chúng ta có thể dành nhiều thời gian để điều chỉnh ánh sáng và bố cục cho phù hợp. Tuy nhiên, trong những buổi ghi hình thương mại, thời gian chẳng khác gì tiền bạc nên hệ thống Alpha trong quy trình làm việc sẽ mang lại lợi thế rất lớn. Nhờ tính năng kiểm soát nhiễu tốt và dải tần nhạy sáng rộng, hệ thống giúp bạn chụp nhanh hơn và chuyển sang công việc khác, trong khi vẫn cho phép tùy chỉnh ánh sáng để có kết cấu tốt hơn hoặc góc sáng tạo hơn.

Cụ thể, với ống kính 35 mm F1.4 G Master, tôi có thể ghi hình cảnh quay sắc nét với độ sâu trường ảnh nông đẹp tuyệt trong điều kiện ánh sáng kém. Trên toàn bộ khung hình, mọi góc đều cực kỳ sắc nét nên không chi tiết nào bị mất, điều này vô cùng quan trọng vì đôi khi chính những chi tiết nhỏ mới lột tả được cảnh. 

Một số người cho rằng khi chọn thiết bị, bạn nên tập trung vào việc chọn máy ảnh phù hợp hơn là ống kính phù hợp. Tuy nhiên, sự thật là chúng quan trọng ngang nhau. Nếu máy ảnh là bộ não thì ống kính là đôi mắt. Có đôi mắt khỏe mà bộ não yếu sẽ không giúp bạn ghi lại những cảnh quay đẹp và ngược lại. Quan trọng là hai thiết bị đều tốt, có thể bổ trợ cho nhau và tương xứng về chất lượng. 

Đối với tôi, ống kính G Master phát huy được tất cả tiềm năng ghi hình khi dùng với Hệ thống Alpha nhờ khả năng lấy nét tự động nhanh, hiệu ứng bokeh đẹp vô song và hiệu suất quang học xuất sắc.

Là nhà làm phim, điều này có nghĩa là tôi có thể ghi hình ở độ phân giải 4K hoặc thậm chí cao hơn. Không chỉ vậy, vì cảnh quay luôn rõ nét nên tôi có thể thỏa sức sáng tạo trong lúc chỉnh sửa. Tôi có thể bố cục lại khung hình cảnh quay và cắt cho hình nhỏ lại mà không lo ngại hiện tượng viền tím hay cảnh quay bị mờ.

Bộ đôi mạnh mẽ này giúp công việc của tôi dễ dàng hơn nhiều. Chúng phù hợp hoàn hảo với quy trình làm việc của tôi, giúp tôi tự tin ghi hình vì tôi biết mình có thể tin tưởng thiết bị sẽ thổi hồn vào câu chuyện. 

Thiết bị của Eric
ILCE-7SM3
Alpha 7S III 

ILCE-7SM3

SEL35F14GM
FE 35 mm F1.4 GM

SEL35F14GM

Dòng ống kính G Master