Chi tiết câu chuyện Alpha Universe

Cách chụp của tôi | Biến thành phố
thành sân chơi của nhiếp ảnh gia

Bertrand Bernager

Tôi đã vô cùng may mắn khi lớn lên và học nhiếp ảnh trên các đường phố của Paris. Các thành phố lớn là nơi rất tuyệt vời để chụp ảnh đường phố vì có quá nhiều thứ đang diễn ra cũng như nhiều loại công trình và địa điểm khác nhau. Điều này mang lại cho bạn cơ hội để thử những thứ khác nhau và phát triển kỹ năng thực sự nhanh chóng.

Trong vài năm gần đây, tôi đã chụp không chỉ ở Paris mà ở cả các thành phố trên khắp thế giới. Lúc đầu, tôi dùng Sony Alpha 6000 và giờ là Alpha 7R III.

Quang cảnh đường phố ban ngày trước tòa nhà Viện hàn lâm Pháp

© Bertrand Bernager | Alpha 7R III | FE 16-35mm F2.8 GM | 1/160 sec | f/8 | ISO 100

Thành phố là sân chơi

Các thành phố giống như mê cung. Mỗi ngày với tôi là một cơ hội, một thử thách mới trong việc tìm địa điểm và chụp lại những cảnh chưa từng chụp trước đó. Vì vậy, lời khuyên đầu tiên của tôi đơn giản là hãy tận hưởng thành phố và đi dạo xung quanh. Cứ đi và khám phá thị trấn hoặc thành phố bạn sống, nhìn ngắm cảnh quan với một cái nhìn mới.

Chung cư cầu vồng ở Hồng Kông vào ban ngày

© Bertrand Bernager | Alpha 7R III | FE 16-35mm F2.8 GM | 1/200 sec | f/8 | ISO 50

Khi nghĩ đã tìm thấy cảnh để chụp, tôi thường dừng lại, dành vài giây quan sát những gì đang diễn ra trước khi chụp. Bởi tôi muốn tìm kiếm điều gì đó kỳ ảo; có thể là một góc ánh sáng đặc biệt, hoặc đơn giản là thứ gì đó thực sự toát lên sắc thái và bầu không khí của thành phố vào đúng thời điểm đó. Và điểm mấu chốt ở đây là hãy dừng lại để ngắm nhìn trước khi chụp.

Đừng chụp những thứ ngay trước mắt

Điều quan trọng nhất đối với tôi là cố gắng tái tạo bầu không khí, năng lượng, sắc thái đặc trưng của một thành phố. Thật dễ dàng để chụp một thành phố như New York để làm ảnh bưu thiếp. Bạn có thể thu được một bức ảnh đẹp, nhưng tất cả chúng ta đều có thể đã bắt gặp bức ảnh như vậy đến cả 1.000 lần rồi. Thay vào đó, hãy tìm các bố cục hoặc màu sắc thú vị để thử làm cho hình ảnh của bạn trở nên khác biệt - thêm nét riêng của bạn vào từng bức ảnh.

Gương bên lề đường phản chiếu xe taxi đang chạy, chụp bằng ống kính mắt cá

© Bertrand Bernager | Alpha 7R III | FE 16-35mm F2.8 GM | 1/125 sec | f/8 | ISO 400

Một bài tập để rèn luyện kỹ năng khám phá khung cảnh và tìm ra điều khác biệt chính là chụp lại cảnh ngay trước mắt, rồi di chuyển quanh khung cảnh đó. Hãy thử chụp ở góc thấp hơn, cao hơn hoặc ngắm theo hướng ngược lại. Cố gắng tìm một hình ảnh khác để chụp. Theo thời gian, bạn sẽ dần nhìn ra và tìm ra được các bố cục khác nhau một cách tự nhiên bên cạnh những bức ảnh du lịch thông thường.

 

Tòa nhà màu vàng chụp từ góc trên xuống

© Bertrand Bernager | Alpha 7R III | FE 55mm F1.8 ZA | 1/80 sec | f/5 | ISO 500

Thời điểm là yếu tố then chốt

Giống như mọi thể loại nhiếp ảnh khác, điều kiện ánh sáng là yếu tố vô cùng quan trọng. Tôi chụp rất nhiều ảnh vào lúc bình minh và hoàng hôn. Tôi thực sự thích dậy sớm vào khoảng 5 hoặc 6 giờ sáng để đón nhận những tia nắng đầu tiên trên đường phố. Tôi thích chụp vào thời điểm này, vì ánh sáng lúc này rất ảo diệu và đường phố gần như không một bóng người.

Ảnh chụp người phụ nữ đi dưới đèn lồng khổng lồ trong chùa ở Nhật Bản

© Bertrand Bernager | Alpha 7R III | FE 16-35mm F2.8 GM | 1/250 sec | f/8 | ISO 200

Một trong các cách tôi thích dùng để tạo bầu không khí và hiệu ứng kỳ diệu là chụp thẳng về phía mặt trời. Tôi thích thử nghiệm với ánh sáng và cách ánh sáng tạo ra hình ảnh phản chiếu, độ chói và vệt chói hình sao. Một số người không thích và cố tránh hiệu ứng này, nhưng đối với tôi thì hiệu ứng này thực sự tạo ra năng lượng.

Mọi người băng qua đường trước Khải Hoàn Môn ở Paris

© Bertrand Bernager | Alpha 7R III | FE 70-200mm F2.8 GM OSS | 1/600 sec | f/2.8 | ISO 400

Để tìm ra nơi có điều kiện ánh sáng tốt nhất, tôi dùng các ứng dụng có thể theo dõi vị trí của mặt trời trên bầu trời vào các thời điểm khác nhau trong ngày, rồi cố gắng có mặt tại đó đúng lúc để có tận dụng điều kiện ánh sáng. Dù vẫn không biết chính xác mình sẽ chụp ảnh gì, nhưng tôi biết chắc rằng ánh sáng sẽ chiếu vào một tòa nhà hoặc con phố ở một góc nhất định và công việc của tôi khi đó chỉ là tận dụng tối đa hiệu ứng mà điều kiện ánh sáng tạo ra mà thôi.

Dành thời gian chú tâm chỉnh sửa

Thời gian tôi dành cho việc chỉnh sửa gần như bằng với thời gian tôi đi chụp ngoài trời - nguyên một ngày đi chụp sẽ cho tôi đủ ảnh để chỉnh sửa trong trọn vẹn một ngày.

 

Ảnh các tòa nhà dạng tròn nhìn từ dưới lên

© Bertrand Bernager | Alpha 7R III | FE 12-24mm F4 G | 1/40 sec | f/5.6 | ISO 400

Khi chỉnh sửa, tôi tập trung vào độ tương phản để làm nổi bật các tông màu đen và trắng mạnh mẽ, rồi chuyển sang tập trung vào màu sắc và hình dạng. Tôi thực sự thích có màu cam trong ảnh của mình, vì vậy tôi sẽ thử nghiệm với ảnh để làm nổi bật màu này, nhưng mấu chốt là cần xác định được màu sắc bạn muốn tăng và tìm cách đưa độ tương phản về mức cân bằng hợp lý.

 

Giao cho chính mình một dự án

Tôi có sở thích đặt ra cho mình một dự án để tìm cách tạo những bức ảnh kết hợp tốt với nhau. Gần đây, tôi đã đến Singapore và đặt ra cho mình một dự án về kiến trúc. Tôi đã thay đổi cách làm việc và sử dụng ống kính FE 12-24 mm f/4 G trên máy ảnh Alpha 7R III để chụp ảnh tối giản trừu tượng đen trắng. Tôi tìm kiếm những bố cục siêu tối giản với nhiều yếu tố tuyến tính.

Lối vào đền Nhật Bản với cổng vòm đồ sộ

© Bertrand Bernager | Alpha 7R III | FE 16-35mm F2.8 GM | 1/250 sec | f/8 | ISO 200

Một dự án để làm sẽ giúp bạn tập trung, có động lực để phấn đấu, trải nghiệm điều mới mẻ và trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi hơn.

Thiết bị của Bertrand

ILCE-7RM3

Alpha 7R III

ILCE-7RM3

SEL1635GM

FE 16-35mm F2.8 GM

SEL1635GM

SEL70200GM

FE 70-200mm F2.8 GM OSS

SEL70200GM

SEL1224G

FE 12-24mm F4 G

SEL1224G

SEL55F18Z

Sonnar T* FE 55 mm F1,8 ZA

SEL55F18Z

Bài viết này được đăng tải lần đầu trên sony.co.uk/alphauniverse