Ai sợ bóng tối?

Mike Will

“Điều tuyệt nhất khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng kém ư?”, Mike Will chia sẻ, “Đây chính là một thử thách bạn cần vượt qua. Chụp như vậy không dễ chút nào nên đó là một cơ hội để chứng tỏ bản thân một cách sáng tạo.”

Dù đã chụp ảnh quang cảnh thành phố và chân dung đêm trong điều kiện ánh sáng kém tại London nhiều năm nay nhưng với Mike, thử thách này luôn mới mẻ: “Với tôi, chụp đêm luôn thú vị hơn chụp ban ngày, phần lớn là do phản ứng của mọi người khi thấy ảnh của tôi. Tôi có thể chụp con phố hằng ngày họ đã quá quen đến mức thờ ơ, để rồi phác lên một quang cảnh khác biệt và tuyệt diệu ngay trước mắt họ.”

Những tòa nhà chọc trời trong đêm London

© Mike Will | Sony Alpha 7R III + FE 16-35mm f/2.8 GM | 1.0s @ f/4.0, ISO 100

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng kém của Mike quả thực vô cùng ấn tượng; đó là sự kết hợp hài hòa giữa bố cục xuất sắc, kỹ thuật canh chụp chuẩn xác và màu sắc cuốn hút được tôi luyện qua nhiều năm cầm máy. Điều này cùng những tính năng của chiếc máy ảnh không gương lật Alpha và khát khao vượt qua thử thách chụp chân dung ban đêm đã dẫn dắt anh cho ra đời những bức ảnh tuy chụp trong điều kiện ánh sáng kém nhưng lại rất bắt mắt và kỳ ảo.

Mike chia sẻ anh thúc đẩy bản thân tăng thêm giá trị cho từng bức ảnh, sử dụng các yếu tố giúp ảnh trở nên nổi bật và thu hút ánh nhìn của người xem.

 

Ảnh chụp phía trước tòa nhà ở London với tốc độ trập chậm

© Mike Will | Sony Alpha 7R III + FE 16-35mm f/2.8 GM | 2.5s @ f/8.0, ISO 160

Vậy anh làm thế nào để nâng tầm ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng kém vượt trên mức bình thường? Làm cách nào để khiến chúng chứa đầy cảm xúc và sự lôi cuốn? Mike sử dụng rất nhiều yếu tố, một trong số đó là chụp ảnh từ trên cao theo đúng nghĩa đen.

Anh chia sẻ: “Các điểm ngắm trên cao rất thích hợp để quan sát toàn cảnh những thành phố như London. Bạn cảm thấy tự do hơn khi thoát khỏi góc quan sát dưới mặt đường và có được tầm nhìn rộng hơn. Tuy nhiên, vẫn phải lưu ý giữ được sự cân bằng, vì bạn sẽ không muốn để mất kết nối với địa điểm mình định chụp hay khiến địa điểm đó bị hòa lẫn.”

Mike chụp ảnh với góc nhìn toàn cảnh xuống Ngân hàng, tầm nhìn từ trên cao mang lại bố cục phong cảnh truyền thống, với những đường dẫn mạnh mẽ dẫn dắt ánh mắt người xem.

Vệt sáng trải dài trên các con đường giữa thành phố London

© Mike Will | Sony Alpha 7R III + FE 16-35mm f/2.8 GM | 5.0s @ f/11.0, ISO 125

Chuyển động cũng là một yếu tố quan trọng, nhưng không phải chuyển động nào cũng được. Việc phơi sáng lâu trong điều kiện ánh sáng kém sẽ tự động cho ra hiệu ứng nhòe do chuyển động và vệt sáng, nhưng theo Mike thì bạn lại phải nỗ lực hơn nữa. Một trong những phương pháp anh sử dụng là kết hợp các yếu tố tĩnh với mờ, chẳng hạn như điểm lấy nét trên chiếc xe buýt ở chính giữa bức ảnh chụp Ngân hàng, hay sử dụng hình dáng người đứng yên để nêu bật sự tương phản với chuyển động.

“Đây lại là việc giải quyết vấn đề,” Mike giải thích. “Bạn phải thật say mê và dành hàng giờ, thường là trong giá lạnh, để chờ đợi thời điểm thích hợp. Đó là cuộc chiến giữa bạn và dòng xe cộ để canh thời gian cho thật chuẩn xác, nhưng khi biết mình đã làm được, ngay cả sau 20 hay 30 lần thử, cảm giác sẽ vô cùng tuyệt vời.”

Người đàn ông đứng một mình tựa vào bốt điện thoại với vệt sáng vụt qua

© Mike Will | Sony Alpha 7R III + FE 16-35mm f/2.8 GM | 2.0s @ f/10.0, ISO 320

Trong loạt ảnh mới nhất chụp các địa danh London ở điều kiện ánh sáng kém, Mike đã sử dụng chiến hữu Alpha 7r III và Alpha 7 III của mình. Không phủ nhận lợi thế của máy ảnh không gương lật, nhưng vì Alpha 7 II là chiếc máy ảnh chuyên nghiệp đầu tiên của Mike nên những tính năng hỗ trợ chụp ảnh thiếu sáng so với trước đây này dường như đã rất thân quen. Mike chia sẻ: “Khi mọi người hỏi tôi về những vấn đề họ gặp phải với DSLR, như lấy nét trong bóng tối hay tạo độ phơi sáng hoàn hảo, thú thật tôi thấy khá xa lạ. Tôi hỏi lại: “Sao bạn không dùng màu hỗ trợ lấy nét hay ngắm qua khung ngắm ấy?” Và rồi họ ngây ra nhìn tôi! Có thể sau ngần ấy năm sử dụng thiết bị Alpha, tôi đã hơi coi nhẹ các tính năng tuyệt vời này vì đã quá quen thuộc với chúng rồi”.

Bảo tàng London vào ban đêm, chính giữa là bộ xương được chiếu sáng

© Mike Will | Sony Alpha 7R III + FE 16-35mm f/2.8 GM | 1/80s @ f/2.8, ISO 2000

Chụp ảnh trong ánh sáng yếu cũng khiến Mike phải quan tâm đến kích thước khi lựa chọn thiết bị. “Máy ảnh và ống kính gọn nhẹ hơn sẽ giúp việc chụp cảnh thành phố ban đêm thuận lợi hơn”, Mike giải thích, “và chiếc DSLR có chất lượng full-frame tương đương thiết bị Alpha này cũng phải to gấp đôi”.

Còn ống kính thì sao? Mike cho biết hành trang của anh cũng vô cùng gọn nhẹ với các ống kính này: “Tôi sử dụng FE 16-35mm F2.8 GM đến 90% khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng kém và phơi sáng lâu. Với ảnh chân dung, như tấm cô gái trên xích đu, tôi sử dụng Distagon T* FE 35mm F1.4 ZA và hoàn toàn yên tâm về độ nét với chế độ Lấy nét tự động theo ánh mắt Eye AF của Alpha, ngay cả khi chụp góc rộng.”

Mike Will

© Mike Will | Sony Alpha 7R III + FE 35mm F1.4 ZA | 1/320 sec @ f/1.8, ISO 1000

Thách thức lớn nhất khi chụp trong điều kiện ánh sáng kém là phải đảm bảo chất lượng hình ảnh và khả năng nắm bắt màu sắc và chi tiết cần thiết để thu hút ánh nhìn của mọi người. Thân máy Alpha lại một lần nữa chiếm vai trò quan trọng và Mike hài lòng giao phó cân bằng trắng cho chế độ Tự động, sau đó anh chỉ cần điều chỉnh chút xíu màu trong Lightroom.

Hiệu suất ISO và dải tần rộng cũng hoàn toàn đáp ứng được thách thức của điều kiện ánh sáng kém. “Tôi thường chụp ảnh chân dung trong điều kiện ánh sáng kém ở khoảng ISO 1000 trở lên,” Mike giải thích, “nhưng cảm biến vẫn mang đến độ chi tiết và chất lượng cao, còn hình ảnh thì rõ ràng. Với cảnh đường phố thiếu sáng, tôi sử dụng trong khoảng 50 đến 500, dải tần rộng tuyệt vời phù hợp cho cả chi tiết sáng và tối. Tất cả đã giúp tôi vượt qua thách thức của điều kiện ánh sáng kém.”

Vậy anh có đúc kết lời khuyên nào dành cho các tay máy muốn chụp ảnh ban đêm không? “Nếu chỉ đơn giản là ra ngoài vào ban đêm và chụp ảnh thì chưa đủ. Bạn cần làm những điều khác biệt”, Mike nhắn nhủ.

Thiết bị của Mike
ILCE-7RM3
Alpha 7R III 

ILCE-7RM3

SEL1635GM
FE 16-35mm F2.8 GM

SEL1635GM

SEL35F14Z
Distagon T* FE 35mm F1.4 ZA

SEL35F14Z

Bài viết này được đăng tải lần đầu trên sony.co.uk/alphauniverse