Đánh giá ống kính zoom góc siêu rộng SEL1224G

của Darren Soh

Hơn hai mươi năm trước, khi tôi bắt đầu thực tập chụp ảnh tại một tờ báo tiếng Anh khổ rộng của địa phương vào năm 1997, hai ống kính zoom góc siêu rộng cần có là Canon EF 20-35 mm 2.8 L và Nikkor AFD 20-35 mm 2.8 IF. Dùng trên máy ảnh phim, hai ống kính này thay thế hoàn hảo cho việc mang riêng các ống kính 20 mm, 24 mm, 28 mm và 35 mm. Tôi nhớ cá nhân mình rất thích Nikon 20-35 mm. Tôi đã sử dụng ống kính này trên nhiều máy ảnh Nikon như F4, FM2 và F90X.

Kim Tian 2035

Hai mươi năm sau, thị trường bão hòa với vô số ống kính zoom góc siêu rộng. Nikon phát triển từ 17-35 mm 2.8 lên thẳng 14-24 mm 2.8, bỏ qua toàn bộ dải 16-35 2.8 còn Canon đang cho ra phiên bản thứ ba của ống kính zoom 16-35 mm 2.8. Ngoài ra, hãng nào cũng sở hữu phiên bản ống kính zoom 16-35 mm f4 của riêng mình và Sony cũng không phải ngoại lệ khi cho ra mắt ống kính zoom SEL1635Z F4 mang thương hiệu Zeiss vào cuối năm 2014. Bạn có thể thấy ống kính zoom góc rộng full frame đang gặt hái doanh thu. Tôi vẫn sử dụng ống kính FE 16-35 mm của Sony kể từ khi sản phẩm ra mắt và đó là ống kính góc siêu rộng yêu thích của tôi khi không phải dùng ống kính dịch chuyển nghiêng.

Người xưa có câu bạn sẽ không nhớ những gì chưa từng thuộc về mình, nên suốt một thời gian dài tôi đã hài lòng với 16 mm là ống kính rộng nhất có thể chụp đẹp mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Sigma từng chế tạo ống kính zoom 12-24 mm f4.5-5.6 kém hiệu quả vì hình ảnh nhiễu trước khi bạn kịp điều chỉnh góc về khẩu độ đủ nét. Mọi chuyện đã thay đổi khi Canon cho ra mắt ống kính EF 11-24 mm f4 L hồi đầu năm 2015. Khi sống ở thành phố với các tòa nhà san sát nhau và kiếm sống bằng nghề nhiếp ảnh kiến trúc, bạn sẽ chú ý đến những ống kính như vậy.

Nói ngắn gọn, tôi suýt phải bán cả gia tài (đùa thôi nhưng bạn đã xem giá tiền chưa?) để mua EF 11-24 mm cho bộ ngàm chuyển đổi Metabones trên máy ảnh α7rII. Sự kết hợp này không thật sự lý tưởng, vì ống kính nặng tận 1,18 kg, gần gấp đôi thân máy α7rII (625 g) và có thể ngắt rời bộ ngàm chuyển đổi Metabones khỏi máy ảnh bất cứ lúc nào. Đó là cơn ác mộng về sự tiện lợi và vô cùng đáng sợ khi sử dụng nhưng lại hiệu quả. Ống kính sắc nét, độ biến dạng nhỏ có thể dễ dàng chỉnh sửa bằng cấu hình ống kính ACR nếu chụp theo định dạng RAW. Điều này giúp tôi tạo ra những bức ảnh trước đây chỉ có trong mơ.

Khi Sony công bố Ống kính zoom góc siêu rộng SEL1224G F4 và Ống kính zoom góc rộng G Master SEL1635GM F2.8 hồi tháng 5, tôi đã vui sướng tột cùng vì với mức giá đó (rẻ hơn gần 1000 USD so với ống kính 11-24 mm tại Singapore), nếu chất lượng hình ảnh của ống kính gần bằng Canon thì chắc chắn sản phẩm này sẽ thắng thế. Ống kính này nhỏ hơn, nhẹ bằng một nửa ống kính Canon (565 g so với 1,18 kg), rẻ hơn và là FE mount nguyên bản. Kể từ khi dùng thử lần đầu vào tháng 6, tôi rất thích ống kính này và còn khám phá ra một điều ngoài mong đợi - chừng nào còn lấy nét các góc, ống kính sẽ vẫn mở rộng sắc nét ở khẩu độ f4 rộng nhất.

DS20903

ILCE-7RM2 | FE 12-24mm F4 G | 1/13 sec | f/4,0 | ISO 800

Bức ảnh bên trên được chụp cầm tay ở tốc độ 1/13 giây khi máy ảnh hướng thẳng lên trên. IBIS của α7R II đảm bảo tôi có thể chụp được hình ảnh sắc nét (mặc dù một chiếc thang máy bị nhòe do chuyển động) và không có góc nhòe mờ nào đáng để phàn nàn. Bên cạnh đó, ảnh này hoàn toàn không hiệu chỉnh biến dạng. Độ mờ ảnh cũng được kiểm soát cực tốt ngay cả khi mở rộng (như bạn có thể thấy trong tất cả ảnh chụp ở khẩu độ f4 tôi sẽ đăng sau này).

DS29764

ILCE-7RM2 | FE 12-24mm F4 G | 2,5 sec | f/4,0 | ISO 100

Ảnh bên trên CŨNG được chụp mở rộng ở khẩu độ f4 và 12 mm. Nếu nhìn kỹ, bạn sẽ thấy sự biến dạng trong ống kính. Hiện tại, Adobe chưa cho ra mắt cấu hình cho SEL1224G F4 (tôi đoán họ đang chờ để cho ra mắt đồng thời với G Master SEL1635GM F2.8) nên tất cả ảnh đã được chỉnh sửa từ tệp RAW mà tôi đăng đều không áp dụng hiệu chỉnh biến dạng. Tuy nhiên, tôi tự tin rằng khi có cấu hình thì vấn đề này sẽ không còn nữa. (ĐÍNH CHÍNH: Đã có Cấu hình Adobe ACR cho SEL1224G F4 nhưng tôi muốn nói rõ, tất cả ảnh dùng trong bài đánh giá này đều được giữ nguyên và chuyển đổi thẳng từ tệp RAW mà không hiệu chỉnh). Nói đến độ sắc nét, hãy xem các ảnh cắt sau đây.

DS29764 cropsemove

ILCE-7RM2 | FE 12-24mm F4 G | 2,5 sec | f/4,0 | ISO 100

Tôi có thể nói mãi về độ sắc nét mà ống kính mang lại ở khẩu độ f4 nhưng thay vào đó, tôi sẽ chuyển sang các tính năng khác. Vì ống kính này ra mắt đồng thời với ống kính SEL1635GM nên có cảm giác Sony đang tìm cách đáp ứng kỳ vọng của những nhiếp ảnh gia muốn thử cả hai loại do G Master sắc nét hơn hẳn (và đắt tiền hơn) và có lẽ họ đã hạ thấp giá trị của ống kính SEL1224G một chút. Ví dụ: hai ống kính cho ra tia xẹt mặt trời vô cùng khác nhau nhưng tôi sẽ không nói ống kính nào xuất sắc hơn. SEL1635GM tạo ra tia rất nhọn và sắc nét nhưng ảnh chụp bằng SEL1224G cũng chẳng hề xấu chút nào.

DS29721

ILCE-7RM2 | FE 12-24mm F4 G | 1/500 sec | f/11 | ISO 100

Về mặt tiện dụng, tôi vô cùng hài lòng với sự kết hợp của ống kính SEL1224G và máy ảnh α7R II. Sự kết hợp này cực kỳ cân bằng và NHẸ. Không cần sử dụng bộ ngàm chuyển đổi và lấy nét siêu nhanh, ngay cả khi ánh sáng yếu.

DS20649

ILCE-7RM2 | FE 12-24mm F4 G | 0,5 sec | f/8 | ISO 400

Tôi cho rằng ống kính này đủ sắc nét cho dự án chụp phong cảnh và kiến trúc, đủ nhanh để chụp ảnh ngẫu nhiên và ảnh đường phố khi cần. Tất nhiên ở khẩu độ f4, bạn sẽ hầu như không tách được nền khỏi khu vực lấy nét và ngoài phạm vi lấy nét nhưng ống kính khác sẽ thực hiện chức năng đó mà.

DS20294

ILCE-7RM2 | FE 12-24mm F4 G | 1/160 sec | f/11 | ISO 100

Để kết thúc, tôi muốn nhận xét rằng quá trình phát triển và màn ra mắt sau đó của ống kính G Series FE 12-24 mm hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của ngay cả những người dùng trung thành của Sony như tôi nhưng tôi thật sự rất mừng vì họ quyết định bổ sung ống kính bền bỉ này. Quan trọng hơn cả là giá thành hợp lý. Đây là ống kính tôi sẽ sử dụng nhiều trong công việc vào những năm tới.

SEL1224G

FE 12-24mm F4 G

SEL1224G