G MASTER

SEL85F14GM

Bình luận của kỹ sư

Đội ngũ phát triển thảo luận về triết lý thiết kế và sức hấp dẫn của SEL85F14GM.

Ý tưởng

Ý tưởng phát triển

Ống kính tiêu biểu của dòng G Master sở hữu hiệu suất quang học không có nhược điểm

Maenishi: Ống kính một tiêu cự 85 mm là ống kính chụp chân dung phổ biến nhất và mang tính biểu tượng cao nên rất nhiều công ty cho ra mắt thị trường những model cao cấp. Khi phát triển model mới này, chúng tôi cũng muốn đánh bại đối thủ và tạo ra sản phẩm đánh dấu kỷ nguyên ống kính mới. Đặc biệt, trong ống kính chụp chân dung, chúng tôi rất chú trọng đến hiệu ứng bokeh nền. Tuy nhiên, ống kính chụp bokeh thường cho cảm giác mềm mại, bay bổng. Chiếc SEL85F14GM không ảnh hưởng đến cả độ phân giải cao và hiệu ứng bokeh đẹp mắt. Đây chính xác là ý tưởng của G Master series nhưng là ống kính một tiêu cự nên sản phẩm này còn hướng tới cấp độ cao hơn.

Do đó, chúng tôi quyết định trong giai đoạn đầu của dự án là sẽ sản xuất ống kính không ảnh hưởng chút nào đến hiệu suất quang học. Thiết kế ống kính luôn đòi hỏi sự cân bằng giữa thiết kế quang học và cơ học. Nguyên nhân là cần cân nhắc không chỉ hiệu suất quang học mà cả hàng loạt yếu tố cơ học như kích thước, tốc độ lấy nét và độ chính xác. Với ống kính này, thách thức lớn nhất là làm sao để tích hợp nhiều yếu tố cơ học mà không ảnh hưởng đến mức thiết kế quang học cao nhất. Vì thế, chúng tôi đã gặp khó khăn lớn với nhiều bộ phận trong thiết kế cơ học nhưng cuối cùng, tôi cho rằng chúng tôi đã đạt được hiệu suất quang học lý tưởng.

Thiết kế cơ học của Junichi Maenishi

Kế thừa hiệu ứng bokeh tuyệt đẹp từ ống kính α hiện tại trong khi mang đến độ phân giải cao cho thế hệ máy ảnh kế tiếp

Maruyama: Dòng α bao gồm dòng sản phẩm ống kính 85 mm được đánh giá cao kể từ kỷ nguyên Minolta. Mới đây nhất, ống kính A-mount SEL85F14Z nổi tiếng với hiệu ứng bokeh tuyệt đẹp nhưng mục tiêu lần này là tăng cường hơn nữa hiệu suất tái tạo. Mục tiêu là nâng cao vẻ đẹp của hiệu ứng bokeh kế thừa từ ống kính α hiện tại trong khi đạt độ phân giải cao cần thiết cho thế hệ máy ảnh kế tiếp, bởi vì hiệu ứng bokeh mềm mại đi kèm khả năng phân giải cao trên mặt phẳng tiêu sẽ đem lại chiều sâu đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, do sự đối lập vốn có giữa vẻ đẹp của bokeh và khả năng phân giải của ống kính nên chúng tôi muốn tìm cách tối đa hóa cả hai yếu tố một cách cân bằng hoàn hảo. Chúng tôi áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến của Sony vào SEL85F14GM, bắt đầu với phần tử thấu kính XA (phi cầu cực đại) và lớp mạ nano AR để hệ thống quang học tổng thể, bao gồm các bộ truyền động, đạt được sự tối ưu cho nhiếp ảnh chân dung.

Thiết kế quang học của Masaki Maruyama

Thiết kế quang học

Niềm đam mê với thiết kế quang học

mọi người

Tận dụng độ phân giải cao và hiệu ứng bokeh đẹp mắt ngay cả ở khẩu độ cực đại 

Maruyama: Ngày nay, khi hiệu suất phân giải được chú trọng, nhiều ống kính cho hiệu ứng bokeh quá thô cứng hoặc mềm mại nhưng có độ phân giải thấp. Lịch sử thiết kế ống kính cho thấy việc cân bằng giữa độ phân giải cao và hiệu ứng bokeh đẹp là rất khó. Do đó, trước tiên chúng tôi xác định quang sai mục tiêu để đạt được sự kết hợp lý tưởng của hiệu suất phân giải và hiệu ứng bokeh. Khi tiến hành thiết kế cho mục tiêu này, chúng tôi đã kết luận rằng cần có phần tử thấu kính phi cầu. Tuy nhiên, thấu kính phi cầu thường gây ra hiện tượng “bokeh vòng hành” là khi những điểm không đều siêu nhỏ trên bề mặt thấu kính phi cầu chuyển sang bokeh, đối lập với triết lý thiết kế làm đẹp hiệu ứng bokeh của chúng tôi. Chúng tôi giải quyết vấn đề này bằng phần tử thấu kính “XA (phi cầu cực đại)”. Bằng cách đạt độ chính xác bề mặt cao 0,01 micron, chúng tôi đã giảm thiểu thành công bokeh vòng hành thường xảy ra với thấu kính phi cầu. Điều này mang đến hiệu suất quang học chúng tôi mong muốn mà không ảnh hưởng đến hiệu ứng bokeh.

4

Ống kính SEL85F14GM cũng sử dụng ba thấu kính ED (Tán sắc siêu thấp) để giảm thiểu đáng kể quang sai đơn sắc và đạt hiệu suất tái tạo cao. Cho tới nay, việc tránh hiện tượng biên màu tím xuất hiện do quang sai đơn sắc gần khẩu độ cực đại của ống kính chụp tele tầm trung khẩu độ rộng là không thể. Tuy nhiên, với ống kính này, chúng tôi đã tập trung nỗ lực vào khả năng tái tạo, ngay cả ở khẩu độ mở rộng để kiểm soát ổn định hiện tượng biên màu tím sao cho khách hàng có thể tận dụng toàn bộ khẩu độ cực đại. Ví dụ: bạn có thể tự mình nhìn thấy ngay nếu chụp ảnh một người mặc đồ sọc đen trắng. Tôi nghĩ rằng ấn tượng chung về ống kính 85 mm F1.4 là thiếu độ sắc nét hoàn hảo gần khẩu độ rộng nhất nên giảm khẩu độ một chút sẽ tốt hơn, nhưng hiệu suất ống kính hiện tại đủ tốt để bạn tích cực sử dụng mà vẫn có độ phân giải cao ngay cả với khẩu độ mở rộng. Vì cả sự mềm mại và vẻ đẹp của hiệu ứng bokeh đều nổi bật nhất ở khẩu độ cực đại nên bạn có thể tận dụng trọn vẹn hiệu suất ấn tượng của ống kính F1.4 khi chụp ảnh.

thiết kế quang học

Ngoài ra, khi nhìn vào đường cong MTF (Biểu đồ chuyển đổi điều biến), bạn có thể thấy SEL85F14GM duy trì hiệu suất quang học rất cao ở rìa. Nói cách khác, bức ảnh sẽ vẫn đẹp cho dù chủ thể nằm ở vị trí nào trong ảnh. Bên cạnh đó, vì ống kính này có thể tái tạo rõ nét với độ tương phản cao ở mọi khẩu độ, ngay cả khi chụp phong cảnh ở khẩu độ nhỏ như F4 hoặc F5.6 khi kết hợp cùng máy ảnh có độ phân giải cao như α7R II, nên khi zoom vào kích thước điểm ảnh thực tế, bạn sẽ thấy bức ảnh có chiều sâu ấn tượng. Tôi khuyên mọi người hãy thử.

máy ảnh

Thực sự là ống kính dành cho ảnh chân dung

Maruyama: Xét về bokeh, chúng tôi đặt mục tiêu cao hơn cả hiệu ứng bokeh được đánh giá cao của SEL85F14Z. Vì vậy, chúng tôi đã thảo luận kỹ càng về mục tiêu hiệu suất quang học với những nhà thiết kế ống kính thuộc kỷ nguyên Minolta và những nhà thiết kế kỳ cựu hiểu rõ triết lý thiết kế ống kính 85 mm. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục phát triển bằng cách thông qua việc mô phỏng hiệu ứng bokeh được giới thiệu dịp này để kiểm chứng chất lượng bokeh trong giai đoạn thiết kế. Ngoài ra, khi thiết kế hiệu ứng bokeh sao cho mềm mại hơn, chúng tôi không chỉ chú ý tới quang sai mà cả tác động đến độ mờ ảnh. Tình cờ, từng quang sai của SEL85F14GM được điều chỉnh riêng biệt trong quá trình sản xuất để đạt hiệu ứng bokeh lý tưởng, nhưng tôi cho rằng việc đánh giá vẻ đẹp của bokeh còn liên quan đến yếu tố cảm xúc chủ quan và do đó cũng phụ thuộc vào sở thích của khách hàng. Vì vậy, chúng tôi đã hợp tác với những nhân viên đảm bảo chất lượng quen thuộc với ống kính 85 mm của kỷ nguyên Minolta để xác định giá trị mục tiêu cho những điều chỉnh riêng biệt cuối cùng, đồng thời so sánh kết quả với hiệu ứng bokeh của ống kính 85 mm trước đây.

Một điểm khác góp phần làm nên hiệu ứng bokeh đẹp mắt là khẩu độ tròn 11 lá áp dụng lần đầu tiên trong ống kính α. Sự khác biệt lớn nhất khi thay đổi từ 9 thành 11 lá là hiệu ứng bokeh xuất hiện ở khẩu độ nhỏ hơn. Ở khẩu độ cực đại, hiệu ứng bokeh tạo thành vòng hoàn hảo như phiên bản 9 lá nhưng với phiên bản 11 lá, vòng bokeh còn tròn trịa hoàn hảo hơn ngay cả khi khẩu độ hẹp còn F2.8. Vì cài đặt khẩu độ giảm một hoặc hai mức so với độ mở hoàn toàn thường được sử dụng trong cả chụp ảnh chân dung nên bạn có thể chụp bức ảnh đẹp với hiệu ứng bokeh tròn ngay cả khi muốn tăng độ sâu trường ảnh một chút trong khi để nền mờ. Chính lúc này đây, dụng ý ấn tượng, tinh tế nhất của nhiếp ảnh gia sẽ được truyền tải. Có thể nói rằng SEL85F14GM chứa đựng những tính năng này thực sự là ống kính dành cho ảnh chân dung.

Thiết kế cơ học

Niềm đam mê với thiết kế cơ học

Kiểm soát thứ tự micron

Khả năng kiểm soát theo thứ tự micron bằng SSM dẫn động vòng thế hệ mới

Maenishi: Là kết quả của việc ưu tiên thiết kế quang học và tăng độ phân giải đến cực hạn, ống kính lấy nét trở nên lớn và nặng hơn. Ngoài ra, do độ sâu trường ảnh cực kỳ nông ở F1.4 nên ống kính lấy nét đòi hỏi khả năng dừng theo thứ tự micron với độ chính xác cao. Thách thức lớn nhất của thiết kế cơ học là làm thế nào để di chuyển nhanh ống kính lấy nét lớn và nặng như vậy rồi dừng thật chính xác. Thành phần chính là SSM dẫn động vòng áp dụng lần đầu tiên cho ống kính lấy nét E-mount. Để tận dụng trọn vẹn tính năng lấy nét tự động theo nhận diện tương phản có độ chính xác cao, SSM dẫn động tròn mạnh mẽ được kiểm soát bởi hai cảm biến phát hiện vị trí và được tối ưu hóa cho định dạng ống kính E-mount. SSM dẫn động tròn điển hình sẽ kiểm soát vị trí ống kính lấy nét bằng mức độ xoay vòng dẫn động lấy nét, nhưng ngoài khả năng đó, ống kính này còn trang bị cảm biến vị trí chuyển động tuyến tính để trực tiếp tự phát hiện vị trí ống kính lấy nét. Vì việc kiểm soát dựa trên hai thông tin nên có thể dừng với độ chính xác rất cao và kiểm soát lấy nét tự động tinh tế.

Một điểm khác giúp cải thiện độ chính xác là cấu trúc ổ bi gắn với SSM vòng. Cấu trúc ổ bi này hỗ trợ dẫn động lấy nét mượt mà bằng cách khéo léo nhận lực đẩy vòng cam theo hướng trục quang học. Điều này giúp loại bỏ chuyển động giật lùi cơ học và tăng độ chính xác. Trong khi "SSM dẫn động vòng" nghe giống công nghệ cũ, sự kết hợp của ổ bi và khả năng kiểm soát của hai cảm biến vị trí tạo nên SSM dẫn động vòng thế hệ mới đạt được cả hiệu suất lẫn tính chính xác.

Lấy nét

Lấy nét tự động hoàn hảo với độ sâu trường ảnh nông ở khẩu độ F1.4

Maenishi: Với GM FE 85 mm F1.4, riêng cơ chế tiêu cự đã vượt quá 100 g, việc điều chỉnh ở cấp độ micron đòi hỏi nhiều hơn thiết kế cơ học thông minh nên chúng tôi còn phát triển hệ thống điều khiển mới. Vì nhóm thiết kế cơ học và điều khiển cùng chung một mục tiêu “lấy nét tự động hoàn hảo với độ sâu trường ảnh nông ở khẩu độ F1.4” nên chúng tôi đã dành nhiều thời gian chụp thử nghiệm vô số lần với tình huống và điều kiện chụp khác nhau để tăng độ chính xác về cả mặt cơ học lẫn điều khiển. Việc này đem lại hiệu quả, vì chúng tôi đã tạo ra ống kính có thể thoải mái lấy nét ngay cả khi sử dụng chức năng Lấy nét tự động theo ánh mắt của α7R II và các máy ảnh tương thích khác.

Ngoài ra, tôi nghĩ rằng ảnh chân dung của 85 mm F1.4 thường được chụp lấy nét bằng tay để lấy nét chính xác, và cảm giác điều khiển lấy nét bằng tay gợi liên tưởng đến tính chuyên nghiệp cao. Chúng tôi áp dụng khả năng tinh chỉnh bằng cách chú ý tới cảm giác điều khiển trực tiếp khi xoay vòng lấy nét, di chuyển ống kính lấy nét theo hình ảnh mong muốn. Nói về ống kính lấy nét nông, đến nay vẫn thật khó để điều chỉnh chính xác điểm lấy nét khi lấy nét bằng tay trên khung ngắm quang học, và hình ảnh hơi trượt ra ngoài phạm vi lấy nét lúc phóng đại. Nhưng với EVF (khung ngắm điện tử), bạn có thể dễ dàng zoom trong khi chụp, và việc lấy nét bằng tay không khó. Chúng tôi tối ưu hóa khả năng điều khiển dẫn động của bộ truyền động để vừa có được cảm giác vận hành giống như lấy nét bằng tay vừa tận dụng những ưu điểm này của EVF mà không còn phải lấy nét bằng tay phức tạp. Độ phân giải ở khẩu độ cực đại cao hơn nhiều nhờ thiết kế quang học không có nhược điểm nên cho dù chụp lấy nét tự động hay bằng tay, bạn vẫn có thể thoải mái lấy nét với mức độ chi tiết chưa từng có.

 

cuối cùng

Cuối cùng

Maenishi: Có nhiều ống kính hướng tới độ phân giải hay hiệu ứng bokeh nhưng nếu bạn muốn sở hữu hiệu suất ấn tượng vượt trội kết hợp cả hai yếu tố thì ống kính này sẽ là lựa chọn hàng đầu. Ống kính này tập trung hoàn toàn vào chức năng và khả năng vận hành như lấy nét tự động và lấy nét bằng tay. Ống kính này thậm chí còn trang bị nút giữ lấy nét, điều hiếm thấy ở ống kính cùng loại. Nút giữ lấy nét còn có thể gán nhiều chức năng khác, ví dụ như Lấy nét tự động theo ánh mắt, nên tôi hy vọng khách hàng sẽ thích tìm hiểu những chức năng này. Sản phẩm này tương đối khác biệt so với những ống kính trước đó nên tôi mong mọi người sẽ lựa chọn và dùng thử.

Maruyama: Ống kính này cho hiệu suất quang học tương xứng với G Master series, không chỉ về hiệu ứng bokeh và độ phân giải mà về mọi mặt, bao gồm cả giảm quang sai đơn sắc và quang sai biến dạng. Tôi cũng khuyên mọi người dùng ống kính này để chụp ở khẩu độ cực đại nhưng nếu bạn giảm khẩu độ xuống F1.7, F2 hay F2.8, hiệu suất phân giải sẽ tăng thêm trong khi hiệu ứng bokeh vẫn mềm mại. Tôi nghĩ rằng một phần sức hút của ống kính này nằm ở sự cộng hưởng khác nhau trong hình ảnh khi thay đổi giá trị F. Tôi hy vọng mọi người sẽ thử nghiệm trong nhiều tình huống và yêu thích hiệu suất ấn tượng làm nên sự khác biệt của SEL85F14GM so với ống kính trước đó.

SEL85F14GM

FE 85mm F1.4 GM

SEL85F14GM