Chi tiết câu chuyện Alpha Universe

Cảm hứng từ nữ nhiếp ảnh gia Alpha

Ashima Narain – Ghi lại những thách thức trong cuộc sống 
Ashima Narain
Alpha Universe

Ashima Narain

Ashima Narain là một nhiếp ảnh gia tài liệu và chân dung đến từ Ấn Độ. Ashima đã được trao giải Nhiếp ảnh gia thiên nhiên và môi trường Ramnath Goenka năm 2006 và Nhiếp ảnh gia khối thịnh vượng chung Nam Á năm 2004. Tác phẩm của cô đã được xuất bản trên các tạp chí National Geographic Traveller, GEO, Vanity Fair, Foreign Policy, Die Ziet và Vogue.

Xem hồ sơ

1. Hãy cho chúng tôi biết phong cách nhiếp ảnh của bạn là gì và tại sao bạn chọn phong cách này làm chuyên môn? 

Tôi là một nhiếp ảnh gia tài liệu và chân dung, và tôi kết hợp hai thể loại này thành chân dung về môi trường – vì tôi thấy đó là một cách hiệu quả để trình bày bối cảnh trong quá trình kể chuyện.

10 sony 30102017 Shwe Thaung Yan Township-AN062

Alpha 7R II | FE 24-70 mm F2.8 GM | 70 mm | 1/100 sec | F2.8 | ISO 125

2. Hãy cho chúng tôi biết thêm về hành trình nhiếp ảnh của bạn. Điều gì đã khiến bạn bắt đầu? 

Khi còn là thiếu niên, tôi đã gặp một nhiếp ảnh gia người Chile đến Mumbai để ghi lại hình ảnh về giáo dục trong các cộng đồng thu nhập thấp. Điều này đã giúp tôi hiểu sức mạnh của giao tiếp bằng hình ảnh và khơi dậy trong tôi mong muốn trở thành nhiếp ảnh gia. Tôi bắt đầu sự nghiệp tại một tạp chí về phong cách sống, sau đó chuyển sang làm phim tài liệu động vật hoang dã về chim hồng hạc và gấu. Qua những chuyến đi, tôi đã trải nghiệm rất nhiều hình ảnh đại diện của Ấn Độ – sự chênh lệch kinh tế, đa văn hóa, môi trường khác nhau cùng với nhiều cấp độ phát triển đồng thời và điều đó đã thúc đẩy tôi trở thành phóng viên ảnh.

3. Thế giới ngày nay đã trở nên phong phú hơn nhờ sự đa dạng của các nhiếp ảnh gia. Bạn chủ yếu phải đối mặt với những thách thức nào trong công việc và bạn vượt qua chúng như thế nào?  

Đối với tôi, thách thức quan trọng là phải xoay sở các nghĩa vụ của một người mẹ và một nhiếp ảnh gia đang làm việc. Tôi có ba con nhỏ nên việc cân bằng giữa nhu cầu của chúng và thời gian của tôi có thể rất khó khăn. Trong khi diễn ra đại dịch COVID, tôi đã dành rất nhiều thời gian để chụp ảnh các con của mình, vì vậy tôi nghĩ rằng với mỗi thử thách, cũng đều có cơ hội.

6 sony 20200627 Jesse Ben 10-AN074

Alpha 7R III | FE 24-70 mm 2.8 GM | 47 mm | 1/60 sec | F2.8 | ISO 3200

4. Hãy cho chúng tôi biết về những bức ảnh bạn thích chụp?   

Cách đây vài năm, tôi đến thăm một dự án phục hồi rừng ngập mặn ở Myanmar do Worldview International Foundation điều hành, nơi trồng rừng ngập mặn và cỏ biển làm phương thức thu giữ carbon dioxide dư thừa từ môi trường. Tôi đã hình dung ra một bức chân dung về môi trường mà tôi biết sẽ đầy thách thức về mặt sáng tạo lẫn kỹ thuật. Tôi sử dụng vỏ máy ảnh dùng dưới nước và phải cân bằng ánh sáng bên dưới và bên trên bề mặt nước, đồng thời cân nhắc thời điểm thủy triều xuống để nước ở ngay trên lớp cỏ biển. Thật là xứng đáng khi tầm nhìn của bạn cân đối với nhiều yếu tố!

9 sony 02112017 Prof Sea Grass AN142

RX100 IV | 8,8-25,7 mm F1.8/2.8 | 24 mm | 1/800 sec | F8 | ISO 500

Gần đây, con gái tôi tìm thấy một chú chim chào mào bị thương ở bên ngoài nhà. Khi chụp ảnh này, tôi đang quan sát con bé, tuy sơn móng tay khá vụng về nhưng lại rất cẩn thận nâng niu chú chim.

Alpha 7R III | FE 85 mm 1.4 GM | 85 mm | 1/320 sec | F3.2 | ISO 2000

Alpha 7R III | FE 85mm 1.4 GM | 85mm | 1/320 sec | F3.2 | ISO 2000

5. Bạn có lời khuyên nào cho các nhiếp ảnh gia triển vọng không?  

Tìm mối quan tâm của bạn, và nếu bạn có nhiều mối quan tâm, giống như tôi, hãy theo đuổi chúng, từ từ, từng thứ một.

Sử dụng internet để tìm những hình ảnh bạn yêu thích, hiểu lý do tại sao bạn yêu thích chúng và tại sao nhiếp ảnh gia tạo ra chúng chứ không phải họ tạo ra chúng bằng cách nào.

Quan trọng nhất là thực hành, thực hành và thực hành. Không có hội thảo hoặc hội thảo trực tuyến hoặc mạng lưới nào sẽ khiến bạn làm việc hiệu quả hơn. 

6. Có gì trong túi đựng máy ảnh của bạn và tại sao? 

Tôi thích Alpha 7R III bởi vì thiết bị này rất lý tưởng trong môi trường ánh sáng kém, có màu sắc đẹp và lấy nét tự động nhanh chóng. Trong gần 90% trường hợp, tôi sử dụng thiết bị với FE 24-70 mm G Master, do ống kính này cho tôi sự linh hoạt để chụp cả ảnh tài liệu và ảnh chân dung.

Ống kính FE 85 mm F1.4 G Master rất lý tưởng để làm nổi bật chủ thể nhờ độ sâu trường ảnh nông. Hình ảnh sắc nét khi khẩu độ mở rộng và hậu cảnh khéo léo mờ đi cho hiệu ứng bokeh tuyệt đẹp.

7.  Máy ảnh và ống kính Sony Alpha đã giúp bạn đạt được tầm nhìn như thế nào?

Sony đã liên tục dựa trên ý kiến phản hồi của các nhiếp ảnh gia để cho ra đời những chiếc máy ảnh mới hơn, tốt hơn và thân thiện hơn với người dùng. Đối với tôi, các nút tùy chỉnh, cần điều khiển để lấy nét linh hoạt, khả năng ghi hình trong ánh sáng yếu và sự sống động của màu sắc giúp quá trình chụp ảnh của tôi trực quan hơn. Tôi có thể tin tưởng vào thiết bị của mình và tập trung vào việc ghi hình chính xác.

Tìm hiểu thêm