Chi tiết câu chuyện Alpha Universe
Mọi chi tiết
đều mang lịch sử

Quy mô rộng lớn của tổ hợp Angkor Wat chỉ đứng thứ hai sau mức độ chi tiết được lưu giữ. Giữa các kiến trúc đồ sộ là chi tiết chạm khắc phù điêu và tượng kể lại câu chuyện về một vương quốc trong cả thời bình, thời chiến và thời kỳ đỉnh cao thịnh vượng. Nhiếp ảnh gia Anthony Lau chia sẻ cách tận dụng bộ ba ống kính G Master của Sony để kể lại những câu chuyện ly kỳ của Angkor Wat.

Anthony Lau
Anthony Lau

Anthony Lau đã giành Giải thưởng lớn trong cuộc thi Nhiếp ảnh gia du lịch National Geographic của năm vào năm 2016. Kể từ đó, anh cộng tác với National Geographic và các thương hiệu khác trong các dự án tại khu vực Trung Quốc. Anthony chuyển sang sử dụng hệ thống Sony vào năm 2013. Kể từ đó, anh đã chu du cùng các hệ thống không gương lật Alpha và ống kính G Master từ lãnh nguyên băng giá của Churchill ở Canada đến đồng cỏ Maasai Mara tại Kenya. Trong chuyến phiêu lưu mới nhất tới Angkor Wat, Anthony chia sẻ cảm nghĩ của mình về Di sản thế giới UNESCO tráng lệ tại Campuchia cùng trải nghiệm chụp ảnh với bộ ba G Master.

Angkor Wat nhìn từ xa trên nền trời chạng vạng

Alpha 7R III | FE 70-200mm F2.8 GM OSS | 1 sec | f/9 | ISO 50

Angkor Wat 

Mọi chi tiết đều mang lịch sử

Trong thế kỷ thứ 12, Vua Suryavarman II đã cho xây dựng kiệt tác Angkor Wat ngoạn mục để tỏ lòng thành kính với Thần Vishnu của đạo Hindu. Ngoài việc được biết đến như Thành phố của những ngôi đền, nơi đây còn là thủ phủ của Đế quốc Khmer hùng mạnh, cũng là một kiệt tác kiến trúc với tỷ lệ và chi tiết đầy tinh tế–đỉnh cao trong phong cách Khmer cổ điển. Quy mô của tổ hợp cung điện-đền thờ này chỉ đứng thứ hai sau mức độ chi tiết được lưu giữ. Giữa các kiến trúc đồ sộ là vô vàn chi tiết chạm khắc phù điêu và tượng kể lại câu chuyện về một vương quốc trong cả thời bình, thời chiến và thời kỳ đỉnh cao thịnh vượng. Thật dễ hình dung những tiếng tụng kinh nhịp nhàng của các thầy tu hòa với tiếng bước chân đầy bồn chồn của người thăm cung điện.

Sở hữu công nghệ đầy tinh vi, ống kính Sony G Master giúp thể hiện được những yếu tố nổi bật nhất. Đây chính là những công cụ hoàn hảo để ghi lại hình ảnh những di tích tráng lệ này.

Nắm bắt sắc màu chân thực của Angkor Wat

Alpha 7R III | FE 24-70mm F2.8 GM | 1/200 sec | f/16 | ISO 320

Nắm bắt sắc màu chân thực của Angkor Wat

Angkor Wat là đền thờ ấn tượng nhất của Angkor, được xây theo hình dáng Núi Meru, trung tâm trong vũ trụ học Hindu. Khi ngắm nhìn từ xa, năm prasat (tháp thiêng) của ngôi đền đại diện cho các đỉnh của dãy núi thần thoại, còn phần hào minh họa cho vùng biển quanh Núi Meru. Dẫu vậy, dãy phù điêu dài 600 m bao quanh khu hành lang mới chính là di tích được khách đến thăm quan tâm nhất. Những bức phù điêu này kể lại câu chuyện về cuộc chinh phạt Kurukshettra, cuộc diễu hành của Suryavarman II cùng nhiều truyền thuyết trong thần thoại Hindu. Mặt trời chiếu ngập khu hành lang Angkor Wat màu nhiệm với mọi sắc thái có thể trong một ngàn năm, nhưng chỉ ống kính G Master mới có thể diễn tả hết được những màu sắc chân thực của cảnh tượng và hiện thực tràn ngập cảm hứng này.

Anh quan tâm điều gì về bố cục và ánh sáng lúc chụp các cảnh? Và ống kính G Master đã giúp anh thể hiện tầm nhìn đó như thế nào?

Phải biết tận dụng tối đa ánh sáng tuyệt đẹp vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Thời điểm bình minh ló rạng, ánh sáng sẽ mang những sắc thái ấm nóng bao phủ toàn bộ ngôi đền. Khi mặt trời buổi sáng di chuyển ra phía sau năm prasat, nhiếp ảnh gia sẽ có cơ hội tuyệt vời để chụp được những bức ngược sáng ấn tượng. Thời điểm buổi tối cũng mang tới cơ hội để nhiếp ảnh gia chụp cảnh mọi người dạo bước qua các hành lang ánh vàng.

Ống kính G Master đều nổi tiếng với độ phân giải, độ sắc nét cao, hiệu ứng bokeh mượt mà, độ biến dạng tối thiểu và khả năng tái tạo màu sắc chính xác. Ống kính G Master vượt trội ở tất cả các lĩnh vực này khi sử dụng ống kính XA (phi cầu cực đại), về cơ bản sẽ giúp hạn chế độ sai lệch về tia sáng, mang tới chất lượng hình ảnh tối ưu ngay cả ở khẩu độ tối đa. Nhờ lớp phủ nano AR nguyên gốc của Sony, độ truyền tải ánh sáng vô cùng chuẩn xác, cải thiện ấn tượng về độ rõ nét và độ tương phản.

Những hành lang và ánh sáng màu vàng tuyệt đẹp ở Angkor Wat đã mang lại cảm hứng như thế nào cho anh trong vai trò nhiếp ảnh gia?

Angkor Wat là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới và với nền tảng kiến thức tích lũy được về thần thoại Hindu, tôi đã có thể tập trung sáng tạo ở các địa điểm chính trong Angkor Wat.

Thật sự là một trải nghiệm đầy mê hoặc khi chụp các hình chạm khắc. Vào thời điểm mặt trời dần xuống, bề mặt sa thạch phản chiếu ánh vàng vô cùng rạng rỡ. Sự kết hợp giữa bóng cột và các vị khách thăm đang đi thơ thẩn làm cho hình ảnh phản chiếu trên tường thay đổi liên tục. Điều đó đã nhắc nhở tôi rằng nhiếp ảnh là nghệ thuật của ánh sáng và sự tương tác của ánh sáng với chủ thể, còn sứ mệnh của nhiếp ảnh gia là dự tính và nắm bắt những khoảnh khắc ấn tượng nhất.

Làm thế nào anh có thể chụp chính xác những dãy hành lang phủ ánh vàng mà vẫn duy trì được đủ chi tiết bóng đổ của hàng cột?

Thời gian là yếu tố vô cùng quan trọng; tôi đã sớm có mặt ở địa điểm để đón ánh đèn ban đêm chiếu xuống các hành lang. Tôi cũng sẽ giảm bớt giá trị phơi sáng từ -0,3 xuống -0,7 để duy trì các vùng sáng. Nhờ dải tần nhạy sáng xuất sắc của hệ thống máy ảnh không gương lật Sony Alpha 7, các vùng tối đã giữ lại được rất nhiều chi tiết, giúp công việc trích xuất chi tiết trong khâu xử lý hậu kỳ trở nên dễ dàng. Việc kiểm tra quang đồ để có thể đánh giá chính xác độ phơi sáng và điều chỉnh những chi tiết cần thiết cũng là một cách hay.

Hình chạm khắc trên cửa và tường tại Banteay Srei

Alpha 7R III | FE 70-200mm F2.8 GM OSS | 1/8 sec | f/13 | ISO 50

Chụp chính xác mọi chi tiết

Ở gần như mọi bề mặt, trên mọi bức tường của Banteay Srei (Ngôi đền của phụ nữ), luôn chứa đựng một câu chuyện để kể. Là nơi thờ thần Shiva, ngôi đền sử dụng sa thạch hồng này sở hữu những hình chạm khắc tinh vi nhất trong mọi ngôi đền tại Angkor, đồng thời sở hữu các chi tiết chạm khắc vô thực dựa trên truyền thuyết Mahabharata và Ramayana. Việc kiến trúc sư lựa chọn đá sa thạch hồng cứng đã giúp đảm bảo các sắc thái trên mọi mặt tiền đều có thể vượt qua thử thách của thời gian và thiên nhiên. Đó là lý do ngôi đền còn được biết đến với tên gọi ‘Món trang sức của nghệ thuật Khmer”. Ngôi đền có vai trò vô cùng quan trọng nhờ vào vô số câu chuyện thần thoại khắc trên các trán tường và rầm trên khung cửa. Với quy mô công trình dạng thu nhỏ, Banteay Srei trở nên khác biệt so với các ngôi đền khác tại Angkor. Nơi đây thực sự là vùng đất phong phú để thử nghiệm độ sắc nét của ống kính Sony G Master. Với ống kính Sony 70-200 GM, mọi chi tiết của kỳ quan kiến trúc tráng lệ này đều được ghi lại chính xác.

Khi chụp các chi tiết trang trí của cấu trúc ngôi đền chính, anh quan tâm tới điều gì về bố cục và ánh sáng? Việc lựa chọn ống kính G Master đã giúp anh thể hiện tầm nhìn đó như thế nào?

Những hình chạm khắc công phu nhất và phần được bảo quản tốt nhất của ngôi đền chính là khu vực trong đền, nơi sở hữu hai thư viện và một cung thánh, nhưng cấm du khách tham quan. Thật may mắn, khả năng chụp xa của ống kính Sony 70-200 G Master đã cho tôi giải pháp. Tôi tập trung chụp các hình trang trí, các khung và viền trang trí của tòa tháp, giữ nguyên các thành phần chính. Khả năng chụp không biến dạng của ống kính Sony 70-200 G Master giúp cho các đường dọc luôn nằm thẳng. Tôi cũng chụp các góc và địa điểm khác nhau, để ghi lại được ánh sáng, bóng tối và màu sắc thay đổi không ngừng.

Các chi tiết kiến trúc phong phú tại Banteay Srei đã truyền cảm hứng cho anh như thế nào trong công việc của một nhiếp ảnh gia?

Tôi khẳng định rằng Banteay Srei là di tích được bảo tồn tốt nhất tại Angkor. Các chi tiết trang trí tinh tế bao phủ gần như toàn bộ ngôi đền và cho thấy những gì tinh túy của nền văn minh và kỹ nghệ thủ công Khmer. Ở các rầm trên khung cửa, bạn có thể thấy hình ảnh mô tả chi tiết về Ramayana, trong đó tôi thích nhất hình ảnh hai anh em Khỉ, Vlin và Sugriva, chiến đấu tranh giành ngôi báu. Chi tiết mô tả vô cùng ấn tượng và tỉ mỉ, đến mức tôi có thể cảm nhận được sự căng thẳng của trận chiến. Khi trời dần tối, màu sắc tiếp tục thay đổi khi mặt trời lặn xuống dưới các đường rừng; tôi không thể ngăn mình chụp lại các di tích ở mọi góc có thể.

Những gương mặt hoàn mỹ

Anh có mẹo nào dành cho các nhiếp ảnh gia mới vào nghề trong việc khai thác mức độ chi tiết tối ưu từ khung cảnh này không?

Để ghi lại sự kết hợp giữa ánh sáng và bóng tối, tôi đã chụp hình từ bên và chụp ở mức f13 để có được trường ảnh rộng. Chắc chắn tôi phải sử dụng chân máy để giảm hiện tượng nhòe do chuyển động và cũng để có được thời gian phơi sáng lâu hơn. Khi lắp chân máy, không đặt chân máy ở lối đi bằng gỗ để tránh việc bước chân làm rung máy. Lời khuyên của tôi là nên tắt chế độ IBIS (Ổn định hình ảnh tích hợp sẵn) và sử dụng ứng dụng di động Sony để chụp nhằm loại bỏ hiện tượng rung máy ảnh.

Khi phóng to ảnh chụp các hình khắc, tôi đã vô cùng ấn tượng với sự chuyển đổi màu sắc tự nhiên dưới ánh mặt trời ban tối – tông màu đỏ ấm áp hòa quyện khéo léo với các vùng phủ rêu phong đậm màu. Ngay cả khi ở trong bóng tối, ai cũng thấy được các chi tiết chạm khắc tinh vi – thể hiện toàn bộ sự tráng lệ của các vị thần và sinh vật thần thoại.

Đền Bayon, ngôi đền trung tâm của Angkor Thom, là một trong những công trình tôn giáo uy quyền và bí ẩn nhất trên thế giới. Ngôi đền giúp tái hiện các giai đoạn thờ cúng tôn giáo, từ Chư Thần, Đạo Hindu cho đến Phật Giáo. Khi Anthony Lau lần đầu được ngắm nhìn đền Bayon––anh đã cảm thấy ngỡ ngàng bởi các chi tiết hoa mỹ của công trình này. Được Vua Jayavarman VII xây dựng, nơi đây mang phong cách ‘baroque’ rất khác biệt so với phong cách cổ điển của Angkor Wat. Đặc điểm ấn tượng nhất của Đền Bayon nằm ở 200 gương mặt bằng đá khổng lồ. Còn được mệnh danh là Mona Lisa của Đông Nam Á, những gương mặt này thể hiện độ hoàn mỹ trong nghệ thuật khiến thực sự làm say đắm các nhiếp ảnh gia. Các bức tượng kết hợp những nét riêng trên khuôn mặt của Vua Jayavarman VII với sự thanh bình của Quán Thế Âm, vị bồ tát của lòng trắc ẩn, và tọa lạc đầy hùng tráng trong bối cảnh rừng rậm. Thật là một cơ hội tuyệt vời để thử sức độ phân giải của ống kính Sony FE24-70 G Master.

Ảnh chụp cận cảnh ba gương mặt khắc trên đá

Alpha 7R III | FE 70-200mm F2.8 GM OSS | 1/500 sec | f/16 | ISO 1000

Được mệnh danh là Mona Lisa Đông Nam Á, những gương mặt khổng lồ tại đền Bayon đã truyền cảm hứng cho anh như thế nào?

Mọi người nói rằng không thể tránh ánh nhìn của những gương mặt đó. Mọi bước đi, mọi góc, tôi đều cảm nhận được ánh nhìn đầy trắc ẩn từ những gương mặt hùng vĩ này. Đối với tôi, được chụp ảnh ở đây là một trải nghiệm vô cùng tâm linh bởi gia đình tôi có mối liên kết với Phật giáo. Tôi muốn khắc họa lại trải nghiệm của mình bằng những bức ảnh, lấp đầy khung hình bằng những gương mặt nhân đức này, mà không để yếu tố khác gây sao lãng.

Anh có mẹo nào cho việc chọn lựa vị trí thuận lợi hoặc thời gian trong ngày để khai thác tối đa những hình chạm khắc khổng lồ này không?

Vị trí thuận lợi nhất là bậc thềm mở ở phía trên, nơi có những hình chạm khắc được bảo quản tốt nhất. Dẫu vậy, đường đi ở đây khá hẹp và luôn đông khách tham quan vào giờ cao điểm, bởi vậy tôi đã chọn ghé thăm Đền Bayon trước bình minh. Vào thời điểm này trong ngày, tôi hoàn toàn tự do sáng tác các kiểu chụp, thử nghiệm các tiêu cự và góc khác nhau, cũng như sẵn sàng lưu giữ những tia sáng mặt trời đầu tiên chiếu trên những gương mặt điêu khắc.

Để chụp “ngang tầm mắt” những hình chạm khắc khổng lồ này, hãy tận dụng phần cầu thang hẹp quanh bậc thềm để đứng cao hơn hoặc dùng chân máy đơn để giơ máy ảnh cao hơn. Nơi đây là đền thiêng nên chúng ta cần thể hiện sự tôn kính bằng việc không chạm vào các bức tượng hay cố gắng trèo tường.

Do các gương mặt bằng đá nằm tách biệt, chúng ta cần sử dụng mức F11 trở lên để có trường ngắm đủ sâu. Để hình ảnh sắc nét, hãy chọn tốc độ màn trập tối thiểu ở mức 1/tiêu cự được sử dụng (ví dụ: tốc độ màn trập tối thiểu 1/70 giây khi tiêu cự 70 mm) nhằm giảm rung máy ảnh khi chụp không dùng chân máy.

Thổi hồn vào khoảng sân cung điện

Anh quan tâm điều gì khi chụp các chi tiết chạm khắc trên những gương mặt khổng lồ này? Và ống kính G Master đã giúp anh thể hiện tầm nhìn đó như thế nào?

Ở tình huống này, ống kính Sony 24-70 G Master là lựa chọn hoàn hảo bởi tôi có thể phóng to để tạo nên góc ảnh “chân dung cận mặt”. Mỗi khuôn mặt lại có nét riêng với các tông màu khác nhau, nhưng ánh sáng và màu sắc chân thực của ống kính G Master đã thực sự làm nổi lên những nét đẹp nhất của chủ thể. Cảm giác cứ như thể các vị thần hạ phàm để hội ngộ và tôi là người chụp ảnh cho sự kiện đó. Các ống kính G Master mang tới hiệu suất quang học siêu việt và thống nhất xuyên suốt phạm vi zoom với SSM (Mô-tơ lấy nét cực êm) truyền động trực tiếp cho vị trí dừng chính xác, tốc độ lấy nét tự động cao cũng như giảm thiểu dịch chuyển hình ảnh khi zoom. Điều đó mang lại cho tôi sự tự tin để thử nghiệm các tiêu cự khác nhau, đồng thời giúp cho việc chụp cầm tay trở nên dễ hơn rất nhiều.

Ảnh cận cảnh bức tượng mộc mạc trên nền hiệu ứng bokeh ở Sân Vua Cùi

Alpha 7R III | FE 16-35mm F2.8 GM | 1/2000 sec | f/2.8 | ISO 100

Là nhiếp ảnh gia, anh cảm thấy hứng thú nhất với khía cạnh nào của phần sân Cung điện này?

Tôi dành khá nhiều thời gian ở Sân Vua Cùi. Có một số lí do khiến địa điểm này thực sự nổi bật.

Phần sân tràn ngập hình chạm khắc tinh vi về các vị thần và sinh vật thần thoại, đều ngay trong tầm với, hoàn toàn phù hợp để chụp cận cảnh. May mắn là các chi tiết chạm khắc đều còn trong tình trạng tốt nhờ công trình tường đôi, tường ngoài bảo vệ tường trong. Ngoài ra, chất lượng ánh sáng ở đây cũng vô cùng tốt; ánh sáng phản chiếu từ phần tường bên ngoài đậm sắc đỏ mang tới một luồng ánh sáng ấm cho các bức tượng.

Cạnh Cung điện Hoàng gia cổ, Vua Jayavarman VII đã cho xây dựng các khoảng sân cho cung điện, nơi trở thành một phần quan trọng trong đời sống của cung điện Khmer. Nơi đây được sử dụng để tiếp đón các quan chức nước ngoài và tổ chức nghi lễ công khai. Sân Voi và Sân Vua Cùi đều được xây theo cùng phong cách với Đền Bayon. Giữa các bức phù điêu voi, rắn Naga nhiều đầu và các chiến binh, bức tượng Vua Cùi ngồi ngay ở đầu sân. Theo lời kể của công sứ Nhà Nguyên, Chu Đạt Quan, Nhà vua lắng nghe người dân trình bày cảnh ngộ khốn khổ của bản thân ở những khoảng sân tuyệt đẹp này. Dạo quanh những vùng đất linh thiêng này cùng ống kính Sony 16-35 G Master, Anthony Lau gần như cảm nhận được cảnh tượng ở những phần sân này trở nên chân thực.

Anh quan tâm điều gì khi chụp cận cảnh các hình chạm khắc trên phần sân này? Và ống kính G Master đã giúp anh thể hiện được tầm nhìn đó như thế nào?

Việc tìm ra được “gương mặt” đẹp nhất chứa đủ chi tiết để chụp cận cảnh chính là yếu tố quan tâm hàng đầu của tôi. Tiếp đến, tôi bắt đầu thử nghiệm với các tiêu cự, góc và khoảng cách giữa ống kính của mình với chủ thể. Mục tiêu của tôi là tối đa hóa tác động của ánh sáng tự nhiên, để khắc họa rõ nét hơn các đường nét của chủ thể mà vẫn tạo hiệu ứng nền bokeh tuyệt đẹp.

Trong trường hợp này, Sony 16-35 G Master là thiết bị hoàn hảo để tôi có thể tự do sáng tạo ảnh ở các góc và hành lang chật hẹp trên sân. Khoảng cách lấy nét tối thiểu chỉ có 0,28 m giúp tôi chụp được ngay trực diện những gương mặt cổ đại này. Khẩu độ tròn 11 lá kết hợp cùng chất lượng quang học của ống kính đã giúp tôi cách ly được chủ thể, bằng cách biến phần nền thành hiệu ứng bokeh mượt mà.

Anh có lời khuyên nào cho các nhiếp ảnh gia khi chụp các phần sân không?

Nếu bạn không có nhiều thời gian ở Angkor thì Bức tường phía trong của Sân Vua Cùi là một nơi đáng tới chụp. Hãy đến đó vào buổi trưa để có điều kiện ánh sáng tốt nhất, mặt trời trên cao sẽ tỏa sáng xuống các hành lang hẹp. Vào thời điểm này trong ngày, ánh sáng mặt trời cực mạnh, bởi vậy hãy chuẩn bị giảm bớt độ phơi sáng để duy trì hình ảnh vùng sáng.

Phần mở đầu

Angkor Wat là một di sản thế giới vô cùng hấp dẫn. Các nhiếp ảnh gia bị Angkor Wat thu hút bởi vẻ rực rỡ, lịch sử và những ký ức của mình. Nơi đây sở hữu vô số góc để chụp ảnh. Mỗi khung ảnh lại chứa đựng một câu chuyện riêng. Nhiếp ảnh gia có thể nắm bắt được vẻ oai phong của nơi này bằng ảnh chụp góc rộng. Chụp cận cảnh những nét chạm khắc phù điêu. Hoặc phóng to vào các gương mặt khổng lổ tọa trên các tòa tháp. Dẫu vậy, để có thể thực sự khai thác được vẻ đẹp của các đền thờ và cung điện tại Angkor, các nhiếp ảnh gia lựa chọn các loại ống kính Sony G Master. Nổi tiếng với độ sắc nét ấn tượng, màu sắc chân thực và khả năng thể hiện chi tiết ngoài vùng lấy nét đáng ngạc nhiên, các nhiếp ảnh gia ngày nay có thể khai thác nguồn tài nguyên nhiếp ảnh phong phú của Angkor Wat cho xứng đáng với tầm quan trọng trong lịch sử thế giới của nơi này.

Thiết bị của Anthony
ILCE-7RM3
Alpha 7R III

ILCE-7RM3

SEL1635GM
FE 16-35mm F2.8 GM

SEL1635GM

SEL70200GM
FE 24-70mm F2.8 GM

SEL2470GM

SEL70200GM
FE 70-200mm F2.8 GM OSS

SEL70200GM