Đi thẳng đến Nội dung

Dòng EXTRA BASS™

SRS-XB10/XB20/XB30/XB40, GTK-XB5

Một thiết kế sở hữu âm trầm mạnh mẽ và ánh đèn rực rỡ

Một lễ hội âm nhạc kết nối mọi người thông qua âm nhạc và hiệu ứng hình ảnh tuyệt diệu, với âm trầm mạnh mẽ và ánh đèn sống động cho niềm phấn khởi lan tỏa. Dòng EXTRA BASS™ là loạt sản phẩm loa không dây di động cải tiến, mang lại trải nghiệm lễ hội ấn tượng và cho phép người dùng cùng chia sẻ những niềm vui âm nhạc độc đáo.

Tái hiện bầu không khí lễ hội sôi động lay động cảm quan

Ngày nay, đôi khi việc thưởng thức âm nhạc không còn là chuyện cá nhân—với mức độ phổ biến ngày một tăng của nhạc dance điện tử (EDM) và các lễ hội âm nhạc, mọi người cũng ngày càng yêu thích việc chia sẻ trải nghiệm âm nhạc tại các buổi biểu diễn trực tiếp. Với Dòng EXTRA BASS, chúng tôi muốn mọi người có thể cảm nhận trải nghiệm đó mà không cần đi đến một buổi trình diễn trực tiếp thật sự. Không chỉ đơn thuần là âm thanh, để mang đến một trải nghiệm âm nhạc lay động cảm quan, chúng tôi đã kết hợp loa với ánh sáng và khả năng di động bền bỉ, tạo nên một sản phẩm loa không dây cho trải nghiệm đa giác quan.

Hình ảnh một phần loa EXTRA BASS.

Kiểu dáng cứng cáp, chú trọng âm Bass và đèn viền ấn tượng

Nhóm thiết kế đã tìm ra phương án cho hai câu hỏi chủ chốt: làm cách nào để thể hiện trực quan âm Bass đặc trưng của thể loại EDM và làm cách nào để tạo ra một sản phẩm đủ bền để mang đến trải nghiệm âm nhạc độc đáo trong mọi môi trường. Khi nghiên cứu những giải pháp khả thi, chúng tôi cuối cùng đã tìm được một cấu hình “cứng cáp”, thể hiện tần số thấp với một diện mạo rắn rỏi mà gọn gàng. Ngoài việc mang đến cho âm Bass một nét đặc trưng trực quan mạnh mẽ và ấn tượng hơn so với loại loa phẳng dạng hộp thông thường, thiết kế của EXTRA BASS còn có những cạnh bo tròn tạo cảm giác có độ bền cao hơn. Thiết kế cứng cáp bao hàm trải nghiệm tổng thể về sản phẩm, kết hợp độ bền và âm Bass mạnh mẽ.

Đèn viền quanh bộ loa sẽ nháy sáng đồng điệu với âm thanh phát ra, giúp thể hiện âm Bass một cách trực quan. Nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa kiểu dáng chắc chắn và công nghệ đèn thông minh, chúng tôi đã tạo ra một thiết kế đưa trải nghiệm EXTRA BASS lên một đẳng cấp mới đầy hấp dẫn.

Hình ảnh đèn EXTRA BASS của SONY.

Đáp ứng mọi yêu cầu cho việc tận hưởng âm nhạc

Takuma, giám đốc nghệ thuật

Chúng tôi muốn đem toàn bộ trải nghiệm lễ hội — âm thanh hòa quyện ánh sáng — vào một sản phẩm loa sống động. Khi kết hợp kiểu dáng cứng cáp với công nghệ đèn, chúng tôi thu được chính xác điều mình cần: một chiếc loa có thể biến cuộc sống thành bữa tiệc sôi động.

Chức năng của kiểu dáng bo tròn

Chúng tôi hiểu rằng một thiết kế cứng cáp với hiệu suất âm Bass mạnh mẽ và khả năng di động tối ưu sẽ cần kiểu dáng, vật liệu hoàn hảo và kết hợp nhiều yếu tố khác. Để phối hợp những linh kiện khác nhau với chức năng khác nhau vào một thiết kế gọn gàng và cứng cáp, các kỹ sư đã thử nghiệm nhiều ý tưởng về kết cấu khung cho đến khi thấy rằng kiểu dáng bo tròn mượt mà là phương án tối ưu. Với kiểu dáng cơ bản này, chúng tôi quyết định sử dụng lớp vỏ kép: Mặt trên phủ lớp cao su trơn giúp chống xước và mang đến vẻ đơn giản, thoải mái cho vỏ ngoài. Phần dưới có bề mặt nhám tạo nên vẻ rắn rỏi và giúp người dùng cầm chắc chắn hơn, dễ dàng mang theo và đặt sản phẩm ở nhiều nơi khác nhau. Lớp vỏ ngoài gồm hai phần tương phản về xúc giác sẽ làm nổi bật kiểu dáng cứng cáp của sản phẩm và hoàn thiện thiết kế theo cách thức sành điệu mà vẫn hữu dụng.

Hình ảnh mặt bên loa SRS-XB20 của SONY.
Hình ảnh phía trước loa SRS-XB40 của SONY.

Thể hiện âm Bass qua sự kết hợp các yếu tố thẩm mỹ

Bộ loa là tâm điểm được nhóm thiết kế chú trọng, không chỉ thể hiện phần quan trọng nhất của âm Bass sâu mà còn cần tạo được ấn tượng thị giác. Để thể hiện yếu tố này ngay trên thiết kế mặt ngoài của sản phẩm, chúng tôi đã sử dụng mặt lưới có lỗ hở và viền quanh bộ loa bằng đèn ống nháy sáng theo dao động âm thanh — đặc điểm này không chỉ giúp âm thanh phát ra rõ ràng mà còn cho phép người dùng quan sát được độ rung của loa khi áp suất âm thanh thay đổi, giúp thể hiện trực quan độ mạnh của các tần số âm Bass. Mặt lưới còn có đường viền nổi, thể hiện âm thanh mạnh mẽ phát ra từ loa. Ý tưởng về “sức mạnh” cũng nằm trong thiết kế về màu sắc thân máy, sử dụng các sắc màu tươi sáng trong loạt MÀU ẤN TƯỢNG để mang đến cho âm thanh thêm một nét đặc trưng trực quan. Từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, thiết kế này đã thể hiện trải nghiệm âm Bass theo những cách thức vô cùng đa dạng và bắt mắt.

Bền bỉ và cực linh hoạt

Giám đốc thiết kế Hibino

Quan niệm rằng hệ thống loa không dây chỉ có thể đặt cố định trong nhà đã không còn nữa — giờ đây, ngày càng nhiều người tìm đến các loại loa nhỏ gọn để mang theo và sử dụng ở nhiều nơi. Khi khả năng di động trở thành xu thế, chúng tôi đã phát triển một sản phẩm có tính di động và độ bền cao để phục vụ những người thích cắm trại, tiệc tùng và bất kỳ ai đề cao tính linh hoạt.

Thiết kế kiểu chiếu đèn để thể hiện không gian lễ hội

Ánh sáng là phần thiết yếu của thể loại nhạc EDM. Để tái hiện bầu không khí náo nhiệt đặc trưng của lễ hội âm nhạc, chúng tôi đã thiết kế cách phối màu thể hiện được âm thanh sôi động mà vẫn êm ái. Với ánh sáng thay đổi giữa các gam màu “lạnh” và “nóng” để tạo sự tương phản màu sắc, đèn ống sẽ nháy sáng đồng bộ với nhịp điệu bài hát, mang đến hiệu ứng màu sắc thật sinh động — đây là sự bổ sung hoàn hảo cho âm thanh trầm bổng đặc trưng của thể loại EDM.

Dựa trên công nghệ nhận biết nhịp điệu độc đáo, chúng tôi đã phát triển một thuật toán sử dụng phép đo để nhận diện thay đổi về âm nhạc trong thời gian thực. Kết quả là sự phối hợp nhịp nhàng của ánh sáng, âm thanh và nhịp điệu, tạo nên điểm nhấn cho mọi bản nhạc nhờ khả năng nháy sáng thông minh. Thiết bị cũng nhấp nháy ánh sáng trắng theo nhịp điệu bài hát chứ không có một quy luật cố định nào: Nhịp điệu nhanh chậm tùy theo tiết tấu bài hát, giúp tự động tái hiện vẻ sinh động của ánh đèn sân khấu trực tiếp.

Ánh sáng cho cảm xúc thăng hoa

Nhà thiết kế Fujiki

Tại một lễ hội âm nhạc, âm bass và ánh sáng sẽ tác động trực tiếp đến bạn. Luồng cảm xúc hưng phấn ngập tràn ấy chính là điều chúng tôi muốn tái hiện. Tuy khả năng nhận biết nhịp điệu và phối hợp màu sắc là thiết yếu trong thiết kế đèn, chúng tôi hiểu rằng điều quan trọng là trải nghiệm tổng thể phải mang đến sự phấn khích chân thực, bản năng.

Thể hiện khả năng mang đến bầu không khí lễ hội thông qua truyền thông trực quan

Không sản phẩm nào có thể tự truyền đạt toàn bộ giá trị của mình cho người dùng. Đó là lý do vì sao thiết kế truyền thông có vai trò hết sức quan trọng. Nhận thức được điều đó, đội ngũ thiết kế của Sony đã tạo ra logo Dòng EXTRA BASS hàm chứa thông điệp về trải nghiệm âm trầm sâu lắng và phản ánh được ý tưởng tổng thể của dòng sản phẩm. Chữ EXTRA BASS có các nét thanh đậm khác nhau, sử dụng kiểu chữ to và đậm cho từ "BASS" để nhấn mạnh cơ chế tần số thấp của sản phẩm và đẩy các ký tự vào sát nhau hơn để thể hiện thiết kế chặt chẽ. Hình ảnh được sử dụng làm nền chữ cũng đóng vai trò rất quan trọng. Với các yếu tố gợi lên cảm giác và âm thanh của một buổi trình diễn âm nhạc trực tiếp, hình ảnh này giúp củng cố mối liên kết trực quan giữa sản phẩm và trải nghiệm lễ hội âm nhạc.

Các nhà thiết kế bao bì cũng sử dụng cách bố trí sản phẩm linh động để tạo nên một bố cục ấn tượng và tập trung vào âm BASS. Không chỉ là cốt lõi của ý tưởng sản phẩm, trải nghiệm âm BASS cũng định hình những đặc trưng của thiết kế truyền thông tổng thể.

Hướng đến trải nghiệm âm Bass là yếu tố chủ đạo

Nhà thiết kế Matsuda

Mẫu mã bao bì thường chú trọng làm nổi bật hình dáng sản phẩm. Tuy nhiên khi thiết kế bao bì của Dòng EXTRA BASS, chúng tôi quyết định hướng đến trải nghiệm âm Bass làm tâm điểm. Toàn bộ chiến dịch truyền thông sẽ xoay quanh ý tưởng này.

Là sự kết hợp đầy ấn tượng của âm trầm mạnh mẽ với ánh đèn thông minh và sống động, Dòng EXTRA BASS vượt ra khỏi khái niệm truyền thống của một hệ thống âm thanh để nhấn mạnh một tâm điểm mới: cho phép người dùng chia sẻ niềm vui âm nhạc với nhiều người hơn, bất kể họ ở đâu.

*Tính sẵn có của sản phẩm có thể thay đổi theo vùng và quốc gia.