Hệ thống chiếu sáng

Chiếu sáng để có hình ảnh tinh tế

Dù bạn chụp ảnh tĩnh hay quay phim, chiếu sáng là chìa khóa để tạo ra cảm nhận giúp chuyển tải hiệu quả dụng ý nghệ thuật của bạn. Ở đây, chúng tôi giới thiệu một số công cụ và kỹ thuật chiếu sáng bạn có thể sử dụng để chụp những hình ảnh có chất lượng chuyên nghiệp.

Chỉ số công suất đèn flash (GN)

Đèn flash bên ngoài cho khoảng cách xa hơn

“Chỉ số công suất đèn” cho biết khả năng chiếu sáng chủ thể từ xa của một bộ đèn flash. Chỉ số công suất đèn bằng khoảng cách tối đa từ đèn flash đến chủ thể nhân với khẩu độ thích hợp hay chỉ số F: Chỉ số công suất đèn (GN) = khoảng cách (m) x khẩu độ (chỉ số F)

Ví dụ, chỉ số công suất đèn là 60 (tính theo mét tại ISO 100) có nghĩa là chủ thể cách xa 15 mét sẽ được chiếu sáng phù hợp với cài đặt khẩu độ là F4 (60 = 15 x 4). Nếu bạn giảm cỡ khẩu độ xuống F8, khoảng cách sẽ giảm xuống một nửa sao cho chủ thể ở khoảng cách tối đa là 7,5 mét (60 = 7,5 x 8) sẽ được chiếu sáng phù hợp. Tăng cài đặt ISO của máy ảnh có thể tạo ra kết quả tương tự như khi sử dụng bộ đèn flash với GN cao hơn.

Bộ đèn flash ngoài

Tản sáng 

Làm mờ bóng và tăng chiều sâu

Mặc dù thiết lập đèn flash rời có thể tăng chiều sâu của hình ảnh nhưng một phương pháp thường dễ dàng hơn và đôi khi cũng hiệu quả không kém là tản sáng từ bộ đèn flash trên máy ảnh vào một bề mặt gần đó như tường hoặc trần nhà để có nguồn sáng tự nhiên hơn và cải thiện chiều sâu. Sự khác nhau có thể rất lớn và vì bộ đèn flash nằm trên máy ảnh nên bạn duy trì được tính di động và tốc độ cao nhất. Tản sáng cũng tạo ra phạm vi chiếu sáng rộng hơn, rất lý tưởng khi, ví dụ như, bạn cần chiếu sáng một nhóm người.

Flash trực tiếp
FLASH TRỰC TIẾP
Tản sáng trần nhà
TẢN SÁNG

Tản sáng trần nhà

Hướng đèn flash vào trần nhà để phân tán và lan tỏa ánh sáng, giúp tạo ra cảm nhận êm dịu hơn và hình ảnh tinh tế hơn khi sử dụng đèn flash trực tiếp.

Flash trực tiếp

Flash trực tiếp

Tản sáng trần nhà

Flash dội sáng

Tản sáng tường

Bạn cũng có thể tản sáng vào tường nếu bạn muốn làm mờ bóng đổ xuống mặt bên đường nét của chủ thể. Phương pháp này đôi khi có thể tiệp màu tốt hơn với ánh sáng trong phòng.

Tản sáng trần nhà
FLASH TRỰC TIẾP
Tản sáng tường
TẢN SÁNG
Flash trực tiếp

Flash trực tiếp

Tản sáng tường

Flash dội sáng

Đồng bộ hóa flash

Đồng bộ hóa tốc độ cao và flash chậm

Để tạo hiệu ứng bokeh nền trong ánh sáng chói, bạn cần tốc độ màn trập nhanh với khẩu độ lớn. Nếu bạn cũng cần sử dụng đèn flash bồi, tốc độ màn trập tối đa sẽ bị hạn chế và khiến bạn không thể sử dụng khẩu độ đủ lớn. Đồng bộ hóa tốc độ cao (HSS) giúp bạn có thể sử dụng đèn flash ở mọi tốc độ màn trập, nên bạn có thể tăng khẩu độ tùy ý.

Đồng bộ hóa chậm được sử dụng trong trường hợp cần tốc độ màn trập chậm để chiếu sáng phù hợp cảnh nền trong nhà hoặc ban đêm. Đèn flash chớp để chiếu sáng chủ thể và sau đó, thay vì đóng ngay lập tức, màn trập vẫn mở đủ lâu để chiếu sáng nền. Kỹ thuật này cho bạn hình ảnh cân bằng mà cả chủ thể và nền đều được chiếu sáng phù hợp.    

Đồng bộ hóa tốc độ cao

[Trái] Bình thường [Phải] HSS

Đồng bộ hóa tốc độ cao

Đèn flash bồi sáng thường hạn chế tốc độ màn trập, đòi hỏi một khẩu độ nhỏ để có thể lấy nét nền. HSS cho phép tốc độ màn trập cao và khẩu độ lớn đối với độ sâu trường ảnh nông.

Đồng bộ hóa chậm

Đèn flash thông thường chiếu sáng đầy đủ cho chủ thể nhưng nền vẫn tối. Với đèn flash đồng bộ hóa chậm, cả chủ thể và nền đều được chiếu sáng thích hợp.

Đồng bộ hóa chậm

[Trái] Thông thường [Phải] Đồng bộ hóa chậm

Đèn flash rời

Thiết lập 1, 2 và 3 đèn với điều khiển radio

Thiết lập nhiều đèn flash rời có thể giúp tùy chọn chiếu sáng của bạn tăng lên đáng kể. Điều khiển bằng radio, thông qua giao tiếp hồng ngoại hoặc radio, có thể giúp bạn dễ dàng đạt được công suất chiếu sáng lý tưởng từ mỗi đèn.

1 đèn: B

1 đèn
1 đèn

Mặc dù thiết lập nhiều đèn tạo ra tính linh động cao hơn nhưng đèn flash rời đơn có thể tạo ra hình ảnh đẹp bằng cách di chuyển nguồn sáng chính khỏi trục máy ảnh để tạo ra bóng và đường nét sâu hơn, hấp dẫn hơn. Ánh sáng phản xạ tạo ra một chút hiệu ứng bồi sáng bổ sung. Bộ đèn flash trên máy ảnh (A) chỉ được sử dụng để điều khiển, trong khi bộ đèn flash rời (B) đóng vai trò là nguồn sáng chính cho toàn bộ khung cảnh.

2 đèn: B + C

2 đèn
2 đèn

Cách thiết lập 2 đèn linh động và dễ điều khiển hơn, cho phép bạn bố trí các bộ đèn flash và điều chỉnh công suất để đạt được chiều sâu tối ưu cho chủ thể với tỷ lệ đèn chính trên đèn bồi phù hợp. Đèn “chính“ (B) chiếu sáng chủ thể từ mặt bên, trong khi đèn “bồi” (C) làm mờ bóng và chiếu sáng nền. So với cách thiết lập 1 đèn ở trên, chủ thể được định hình rõ nét hơn và nổi bật trên nền. Như trong cách thiết lập 1 đèn, đèn flash trên máy ảnh (A) chỉ được sử dụng để điều khiển.

3 đèn: B + C + D

3 đèn
3 đèn

Đèn thứ ba giúp bạn tự do hơn khi chiếu sáng nền và định hình đường nét chủ thể. Ví dụ này sử dụng đèn chính (B) để chiếu sáng chủ thể chính, còn đèn bồi (C) chiếu sáng rộng và trực tiếp vào nền. Đèn thứ ba, trong trường hợp này là đèn ven (D), tạo ra một viền sáng sắc nét giúp định hình phần ở xa đèn chính nhất của chủ thể, làm cho cô ấy nổi bật rõ nét so với phần nền tương đối sáng. Mặc dù hình ảnh này được chiếu sáng tổng thể đồng đều hơn các ví dụ trước, mỗi yếu tố đều tách biệt và được định hình rõ nét. Đèn flash trên máy ảnh (A) chỉ được sử dụng để điều khiển.

Bộ đèn flash phù hợp khi sử dụng rời

Điều khiển bằng radio

Mặc dù điều khiển đèn từ xa bằng hồng ngoại phù hợp với thiết lập cự ly gần, có ánh sáng xung quanh hợp lý và không có chướng ngại vật cản trở tín hiệu điều khiển, điều khiển từ xa bằng radio có thể hoạt động ổn định trong nhiều loại môi trường hơn. Bộ điều khiển (FA-WRC1M) và bộ thu (FA-WRR1) radio không dây của Sony giúp cho thiết lập nhiều đèn flash nâng cao trở nên dễ dàng và có thể cung cấp dữ liệu điều khiển chi tiết, chính xác đến tối đa 15 bộ đèn flash trong 5 nhóm (3 nhóm đối với chế độ TTL) trên khoảng cách lên đến xấp xỉ 30 mét (98,4 ft.). Tín hiệu điều khiển sẽ đến được bộ thu bất kể điều kiện ánh sáng chủ đạo, vị trí bộ thu hay chướng ngại vật. Tín hiệu không dây radio đảm bảo kết quả nhất quán nhất trong nhiều tình huống chụp nhất.

Bố cục sâu

Bố cục sâu

Với phạm vi lên đến xấp xỉ 30 mét (98,4 ft.) khi sử dụng FA-WRC1M và FA-WRR1, bạn có thể bố trí và điều khiển đèn theo dụng ý để chiếu sáng hiệu quả nhất cho các chủ thể ở xa và chi tiết nền.

Ổn định trong mọi điều kiện ánh sáng

Nếu như điều khiển bằng hồng ngoại có thể bị gián đoạn bởi ánh sáng mặt trời chói gắt hoặc các nguồn sáng khác chứa thành phần hồng ngoại thì điều khiển bằng radio hoạt động ổn định trong mọi điều kiện ánh sáng.

Ổn định trong mọi điều kiện ánh sáng
Vượt qua chướng ngại vật

Vượt qua chướng ngại vật

Tín hiệu điều khiển bằng radio sẽ vượt qua những chướng ngại vật cản trở tín hiệu điều khiển bằng hồng ngoại. Bộ thu có thể được đặt sau máy ảnh hoặc chủ thể mà không ảnh hưởng đến độ tin cậy.

Bộ thu và bộ điều khiển radio không dây

Một đèn flash tương thích* có thể được trang bị Bộ thu FA-WRR1, ghép nối với Bộ điều khiển FA-WRC1, để tạo ra hệ thống đèn flash không dây điều khiển bằng radio

*HVL-F60M/F43M/F32M
*HVL-F58AM/F43AM/F42AM (ADP-MAA, được bán riêng)

Đèn LED

Nguồn sáng bổ sung để có hình ảnh đẹp hơn

Tắt / Bật

Nguồn sáng bổ sung để có hình ảnh đẹp hơn

Đèn LED bền, hiệu quả có thể mang lại nguồn sáng bổ sung mà bạn cần để chụp hình ảnh chất lượng cao. Đèn LED cho phép bạn chụp ở ISO thấp hơn và có thể lấy nét dễ dàng hơn.

Độ cân bằng màu tự nhiên

Đèn LED không điều chỉnh có ánh sáng gần giống như ánh sáng mặt trời tự nhiên và dễ tương hợp với nhiệt độ màu của các loại nguồn sáng khác, mang lại độ cân bằng màu tự nhiên dù bạn chụp ở đâu.

Độ cân bằng màu tự nhiên

Tắt / Bật

Điều chỉnh độ sáng liên tục

Tắt / Bật

Điều chỉnh độ sáng liên tục

Điều khiển độ sáng biến đổi cho phép bạn dễ dàng điều chỉnh độ sáng và tỷ lệ giữa các nguồn sáng nhằm tạo ra được mức độ chi tiết và cảm nhận mà bạn mong muốn.